"Cha đẻ" của Cao Sao Vàng nổi tiếng là ai?

Google News

Mặc dù gắn với nhiều thế hệ người Việt, là một sản phẩm thông dụng, thế nhưng ít ai biết người đầu tiên tạo ra dầu cù là Cao Sao Vàng là ai?

Chỉ là một chiếc hộp bằng nhôm nhỏ, hình tròn, có logo ngôi sao vàng ở chính giữa cùng màu đỏ bao phủ thân hộp nhưng chiếc hộp ấy đã hơn 50 tuổi, từng làm mưa làm gió trên thị trường, mang về hơn 2 triệu USD cho đất nước vào những năm 80 thế kỷ trước.

Nó mang một cái tên giản dị, "Cao Sao Vàng" - một ký ức không thể quên với rất nhiều người Việt. Ở một số địa phương, Cao Sao Vàng còn có tên gọi khá kỳ lạ "dầu cù là".

Những năm 80-90, Cao Sao Vàng đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt.
 Những năm 1980, 1990 của thế kỷ trước, hầu như bất kỳ gia đình Việt nào cũng sở hữu hộp Cao Sao Vàng trong nhà. Từ nhức đầu, sổ mũi, hắt hơi, đau bụng, bong gân, đến say tàu xe, côn trùng cắn đều dùng đến loại 'thần dược nhỏ nhưng có võ' này.
 
Đây là sản phẩm bỏ túi của nhiều người trong các chuyến đi xa, cán bộ công nhân viên, sinh viên đi công tác nước ngoài...

Theo thông tin từ báo Nghệ An, cha đẻ của thứ dầu cao "thần thánh" đó chính là lương y Phó Đức Thành, một gương mặt đặc sắc của đô thị Vinh nửa đầu thế kỉ XX.

Ông Phó Đức Thành sinh năm 1880 tại Ninh Bình, quê gốc ở tỉnh Hưng Yên. Năm 1926, khi đang là một công chức lục lộ và chủ một cơ sở kinh doanh nhỏ ở Huế, ông đã ra Vinh lập nghiệp. Ông lập nên hiệu thuốc Vĩnh Hưng Tường, đứng số 1 về đông nam dược với hệ thống đại lý khắp vùng Bắc, Trung, Nam.

Lương y Phó Đức Thành.

Vào những năm 1930, ông Phó Đức Thành đã nghiên cứu được nhiều bài thuốc và bào chế được một số thuốc tốt từ thảo dược Việt Nam. Trong đó nổi bật có "dầu cù là" Vĩnh Hưng Tường, mang tên "Vạn Ứng".

Lúc đầu Vạn Ứng chỉ là một loại dầu xoa dạng nước, sau đó được chế thêm loại cao đặc và đa dạng hóa sản phẩm theo từng mùa. Sau này, khi đã ra công tác ở Bộ Y tế, ông Thành chuyển giao công thức chế biến dầu Vạn Ứng cho Xí nghiệp dược phẩm Trung ương 2.

Cao Sao Vàng được mệnh danh là "thương hiệu quốc dân"

Sau đó, mặt hàng dược phẩm này được Nhà nước giao cho Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3, nay là Công ty Dược phẩm Trung ương 3 (Hải Phòng), nghiên cứu và sản xuất. Sau quá trình dài đầu tư hoàn thiện về chất lượng, từ năm 1969, sản phẩm cao xoa có thương hiệu Sao Vàng chính thức được tung ra thị trường.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, Cao Sao Vàng được sản xuất dựa theo sản phẩm dầu cù là nhãn hiệu con hổ trắng có xuất xứ Singapore.

Hộp Cao Sao Vàng chỉ khoảng 3 gr được dùng như một "thần dược" chữa bách bệnh, đau đâu bôi đó.

Cao Sao Vàng có thành phần gồm long não, sáp ong và các loại tinh dầu qúy của Việt Nam, như bạc hà, quế, tràm, hương nhu. Tác dụng nổi bật của loại cao này là chống cảm, chuyên trị đau bụng, nhức đầu, sổ mũi, say tàu, xe... dùng ngoài da cho người lớn và cả trẻ nhỏ.

Theo Gia Đình và Xã Hội

>> xem thêm

Bình luận(0)