4 điểm lưu ý khi lắp điều hòa để không lo "chết tiền điện"

Google News

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn lắp điều hòa đúng cách, giúp làm mát nhanh, tiết kiệm điện hiệu quả nhất.

Lưu ý vị trí lắp dàn lạnh

Một trong những lưu ý quan trọng để lắp điều hòa không lo tốn tiền điện là vị trí lắp dàn lạnh. Vị trí lắp dàn lạnh sẽ quyết định đến việc không khí lạnh từ điều hòa phân phối khắp phòng nên bạn hãy chọn điểm mà khi gió từ điều hòa thổi ra có thể tạo sự lưu thông cho căn phòng.

Lắp dàn lạnh cần tránh những khu vực có nhiều nội thất gây cản trở gió và luồng khí lạnh. Dàn lạnh nên lắp đặt ở độ cao cách nền nhà từ 2,5-3 mét là tốt nhất.

Những căn nhà mới xây thường sẽ có sẵn lỗ để lắp điều hòa. Tuy nhiên, nếu bạn thay đổi cách bố trí nội thất trong phòng, bạn có thể chủ động lựa chọn vị trí lắp dàn lạnh thông thoáng và phù hợp với nhu cầu sinh hoạt. Nếu vẫn giữ đúng vị trí có lỗ sẵn, nên để lỗ có đường kính khoảng 50mm và cách trần ít nhất 30cm.

4 diem luu y khi lap dieu hoa de khong lo

Một trong những lưu ý quan trọng để lắp điều hòa không lo tốn tiền điện là vị trí lắp dàn lạnh (Ảnh minh họa)

Đặt tâm máy cách lỗ 28 – 35cm và để lỗ dốc ra ngoài nhằm tránh nước mưa từ bên ngoài chảy ngược vào làm hỏng hoặc mốc điều hòa. Dây điện chờ cũng nên bố trí gọn gàng tránh làm căn phòng trông luộm thuộm, rườm rà. Bạn có thể chọn dây nguồn tiết diện 4mm. Với trường hợp chôn ống sẵn trong tường khi xây nhà mới thì có thể chọn loại ống có đường kính từ 6,1 – 7,1cm. Khi chôn xong cần bịt kín 2 đầu ống.

Ngoài ra, khi lắp đặt dàn lạnh cần lựa chọn vị trí có thể dễ dàng vệ sinh, sửa chữa, bảo dưỡng tại nhà thuận tiện. Tránh lắp ở vị trí phía trên hoặc gần kề những thiết bị điện tử đắt tiền dễ gây nhiễu tín hiệu.

Xác định vị trí lắp dàn nóng

Lưu ý tiếp theo khi lắp điều hòa để không tốn tiền điện là xác định vị trí lắp dàn nóng. Dàn nóng được lắp bên ngoài căn phòng, làm nhiệm vụ tản nhiệt nóng, dàn nóng hãy đặt ở vị trí góc, thay vì giữa tường gây tiếng ồn lớn. Tránh lắp dàn nóng nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào, hoặc nơi gió thổi mạnh và nhiều bụi rác.

Một lưu ý quan trọng khác là lắp dàn lạnh cao hơn dàn nóng, để dầu được hồi về lốc máy dễ dàng, giúp kéo dài tuổi thọ máy. Giá treo cần phải chắc chắn và chịu lực tốt vì trọng lượng dàn nóng thường trên 20kg.

Lưu ý vị trí thoát nước

Vị trí thoát nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng mà không phải ai cũng lưu ý. Khi không khí được làm lạnh tại dàn lạnh thì hơi nước ngưng tụ, hóa lỏng nên cần có đường ống dẫn nước chảy ra để đảm bảo không thấm vào tường hoặc rơi xuống nền nhà.

Vị trí lắp đặt điều hòa sao cho không tốn tiền điện luôn cần lưu ý đến việc đặt đường ống thoát nước. Nên lắp đường ống với độ nghiêng sao cho nước có thể thoát ra từ dàn lạnh một cách hiệu quả. Nước thoát ra là nước lạnh nên đường ống cần được bọc bằng lớp bảo ôn để tránh hiện tượng ngưng tụ khiến tường dễ bị nấm mốc.

Bố trí nội thất hợp lý

Gia chủ cũng cần lưu ý việc sắp xếp nội thất trong phòng điều hòa. Tránh đặt các vật dụng lớn như tủ, kệ… che khuất máy, gây cản trở luồng khí lạnh, khiến phòng lâu mát.

Ngoài ra, người dùng có thể chọn mua các dòng máy điều hòa có thiết kế tam diện. Thiết kế này giúp đẩy nhanh hiệu quả làm mát nhờ miệng hút khí rộng, giúp lấy không khí nhiều hơn. Độ rộng, các góc của miệng thổi khí và số lượng cánh đảo gió cũng được cải tiến. Quạt gió lớn đẩy khí lạnh xa hơn đến 14m và tỏa đều đến nhiều góc phòng.

 
Theo Vũ Ngọc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)