37 toa tàu 40 tuổi Kiha 40 - 48: Soi tuổi thọ, công năng...

Google News

 37 toa tàu 40 tuổi Kiha 40 và Kiha 48 là loại toa xe tự vận hành, chuyên chở khách, có tốc độ vận hành tối đa 95km/h.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề nghị Thủ tướng cho phép nhập khẩu 37 toa tàu 40 tuổi của Nhật Bản. Đây là 37 toa xe loại Kiha 40 và Kiha 48 được Nhật Bản sản xuất giai đoạn 1979-1982 do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) sử dụng, hiện đã ngừng khai thác.
Các toa xe Kiha 40 và Kiha 48 là loại toa xe tự vận hành, chuyên chở khách. Toa xe được trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, tốc độ vận hành tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản.
Tàu tự hành không có đầu máy riêng, có động cơ kéo đẩy trên từng toa, người lái tàu ngồi trong cabin cùng toa.
37 toa tau 40 tuoi Kiha 40 - 48: Soi tuoi tho, cong nang...
 37 toa xe loại Kiha 40 và Kiha 48 được Nhật Bản sản xuất giai đoạn 1979-1982. Ảnh: JR East
Nếu như toa xe Kiha 40 có hai cabin (hai đầu) có thể vận hành riêng lẻ, thì toa xe Kiha 48 có một cabin (một đầu) cần tối thiểu hai toa xe. Hai loại tàu này tương thích với nhau.
Các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn tàu với quy mô tùy theo nhu cầu sử dụng.
37 toa tau 40 tuoi Kiha 40 - 48: Soi tuoi tho, cong nang...-Hinh-2
 Ghế ngồi trong các toa xe. Ảnh: JR East
Toa xe được bố trí 2 cửa mỗi bên để hành khách lên xuống, hành khách có thể đi lại qua khu vực kết nối giữa các toa xe
Bên trong toa tàu, các thiết bị rửa tay và bệ xí theo kiểu Nhật được đặt tại một đầu xe. Két nước và két nước thải được đặt dưới gầm xe.
Ưu điểm của các toa tàu tự hành là điều khiển đơn giản (dẫn động và hãm), vận hành đa dạng theo nhu cầu hành khách, hoán cải dễ dàng vì khổ đường sắt ở Nhật tương đồng với Việt Nam.
37 toa tau 40 tuoi Kiha 40 - 48: Soi tuoi tho, cong nang...-Hinh-3
 Lối đi giữa các toa tàu. Ảnh: JR East
Theo đại diện VNR, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 được nói là không gặp bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào về an toàn và chất lượng. Nhật Bản không quy định về niên hạn sử dụng với toa tàu.
Các toa này vẫn được bạn khai thác bình thường, bảo dưỡng thường xuyên nên còn rất tốt.
Phía Nhật Bản loại ra do dừng khai thác tuyến đường sắt sử dụng công nghệ đó để chuyển sang công nghệ mới nên toa tàu đó không còn tương thích.
VNR cho biết, việc tiếp nhận các toa tàu của Nhật đã qua sử dụng, cải tạo phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam giúp giảm đáng kể chi phí đầu tư đóng mới toa xe; tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, phát triển công nghệ mới phục vụ việc đóng mới...
Theo quy định hiện hành, toa tàu chở khách đã qua sử dụng nhập khẩu không được quá 10 năm. Niên hạn với toa tàu khách Việt Nam quy định không quá 40 năm. Do đó, VNR phải kiến nghị và Thủ tướng đồng ý mới được phép nhập khẩu, đưa vào sử dụng.

Video: Tranh Cãi Nhập 37 Toa Tàu Cũ Từ Nhật Bản. Nguồn: ANTV



Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)