5 xét nghiệm không thể thiếu của U50

Google News

(Kiến Thức) - Đau tim, đột quỵ, cao huyết áp hay các vấn đề tâm lý là những nguyên nhân chính gây chết người ở độ tuổi trên 40. Dưới đây là 5 kiểm tra cần thiết đối với độ tuổi này.

Quét canxi mạch vành
 

Theo các bác sĩ, những người đàn ông trên 45 tuổi và gia đình có tiền sử mắc bệnh tim, béo phì, cao huyết áp và tim mạch nên đi chụp CT để kiểm tra điểm canxi mạch vành, mảng xơ vữa, cholesterol, mô sẹo trong động mạch quanh tim. Điểm canxi mạch vành là một trong những dấu hiệu tốt nhất để dự đoán bệnh tim trong tương lai.

Điểm canxi mạch vành là dấu hiệu cảnh báo quan trọng của bệnh động mạch vành, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các cơn đau tim. Nó chỉ ra liệu bạn có thể đột quỵ hay đau tim hay không trước 10 năm.

Các chuyên gia khuyến cáo, đàn ông trên 40 tuổi, phụ nữ hơn 50 tuổi cần đi chụp động mạch vành để kịp thời những dấu hiệu xấu của tim trước khi trở nên trầm trọng.

Kiểm tra khả năng uống

Theo Hội đồng nghiên cứu Y học và Sức khỏe New Zealand, nếu bạn có thể uống hơn hai lần mức chuẩn (285ml bia, 100ml rượu hoặc 30ml rượu mạnh) vào những ngày bình thường và hơn 4 lần trong những dịp đặc biệt, thì nguy cơ mắc bệnh tim và chịu các tổn thương khác là rất cao.

Theo nghiên cứu của Giáo sư Peter Miller, nhà nghiên cứu tại trường Đại học Deakin, mọi người thường uống ở nhà trước khi ra ngoài, và họ thường có nguy cơ mắc bệnh lớn gấp hai lần so với người không uống trước ở nhà.

Kiểm tra đầu

Tiến sĩ Brian Graetz, giám đốc nghiên cứu của BeyoundBlue đối với trẻ em và thanh thiếu niên cho biết, trầm cảm và lo lắng là vấn đề lớn; đồng thời khuyến cáo mọi người nên hoàn thành K10, bài kiểm tra gồm 10 câu hỏi về cảm nhận của mỗi người: lo lắng, chán nản, vô vọng, mệt mỏi… trong 4 tuần. Ai thường xuyên có những cảm giác trên thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Kiểm tra huyết áp
 

Huyết áp cao có thể dẫn đến nhồn máu cơ tim, đột quỵ hoặc suy tim và đây là một bệnh rất nguy hiểm bởi nó không có triệu chứng để nhận biết. Cách duy nhất để kiểm tra huyết áp là bạn phải kiểm tra sức khỏe định kỳ. Mức huyết áp bình thường là dưới 120/80mmHg, huyết áp cao là trên 140/90mmHg.

Kiểm tra cholesterol

Theo tổ chức tim mạch New Zealand, những người trên 40 tuổi nên kiểm tra cholesterol 5 năm một lần, và 2 năm một lần đối với người nhà có tiền sử bệnh tim.

Xét nghiệm máu bao gồm việc đo nồng độ cholesterol “xấu” (LDL) và cholesterol “tốt” (HDL); theo nguyên tắc chung, tổng nồng độ cholesterol là ít hơn 4 trong đó HDL ít hơn 1, LDL ít hơn 2 và Triglycerides (chất béo trung tính) ít hơn 2. Nếu nồng độ cholesterol trong máu quá cao sẽ khiến tích tụ mỡ trong động mạch và gây ra đau tim và đột quỵ.

TIN LIÊN QUAN:








TIN ĐỌC NHIỀU:

Vương Bích (theo stuff)

Bình luận(0)