Người ngủ ngáy dễ bị đau tim hơn người hút thuốc lá

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu cho biết, những người ngủ ngáy có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn cả những người hút thuốc hay bị béo phì.

Ngủ ngáy có thể gây xuất huyết não, đột quỵ và đau tim

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng, ngủ ngáy có thể khiến động mạch dày lên,  dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ và đau tim. Khoảng 1/4 số phụ nữ và 4/10 số đàn ông đều thường xuyên ngủ ngáy. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta và của người bạn đời mà còn tác động lâu dài đến sức khoẻ.

Thậm chí, các nhà khoa học Mỹ còn cảnh báo rằng ngủ ngáy cũng nghiêm trọng như bệnh cao huyết áp và khuyến khích những người ngủ ngáy đi khám.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Detroit (Mỹ) thấy rằng, những người thường xuyên ngủ ngáy có nhiều khả năng bị dày động mạch cảnh, mà động mạch này lại là nguồn cung cấp máu có oxy lên não. Tình trạng này có liên quan tới bệnh xơ cứng động mạch, có thể dẫn tới những cơn đau tim, đột quỵ và xuất huyết não.

Ảnh minh họa. 

Nên đi khám để điều trị ngủ ngáy

TS Robert Deeb thuộc Bệnh viện Henry Ford ở Detroit, Mỹ, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng cho thấy, ngáy trong khi ngủ có thể không vô hại như chúng ta vẫn lầm tưởng ban đầu. Do đó, thay vì đuổi người bạn đời của mình ra khỏi phòng hoặc chịu đựng mất ngủ vì chứng ngáy của họ, bạn nên tìm kiếm một sự hỗ trợ y tế".

TS Deeb và các đồng nghiệp đã nghiên cứu 54 người đàn ông và phụ nữ ở trong độ tuổi từ 18 - 50. Tất cả đối tượng nghiên cứu đã hoàn thành bảng câu hỏi về thói quen ngủ ngáy, sau đó tiến hành siêu âm để xem độ dày của động mạch cảnh. Kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các lớp trong cùng của thành động mạch dày hơn đối với những người ngủ ngáy nhiều hơn.

TS Deeb bổ sung: "Chúng tôi hy vọng có thể thay đổi suy nghĩ rằng ngáy không ảnh hưởng đến sức khoẻ để bệnh nhân có thể được điều trị kịp thời trước khi những vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng hơn xảy đến". Ông cho rằng, sự dày lên của động mạch có thể là do những rung động liên tục của hiện tượng ngủ ngáy, gây sưng viêm.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ thực hiện một nghiên cứu lớn hơn để xem người ngủ ngáy có nguy cơ cao lên cơn đau tim và đột quỵ hay không. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Wisconsin (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, những người ngủ ngáy có nguy cơ tử vong cao vì bệnh ung thư.

TIN LIÊN QUAN
TIN ĐỌC NHIỀU

Ngọc Anh (Theo Mail)

Bình luận(0)