Cứu sống thai nhi bị ngộ độc thuốc trừ sâu

Google News

Ngay sau đó, bố L. thấy con co giật, sùi bọt mép, nồng nặc mùi thuốc trừ sâu vội vàng đưa con đến Bệnh viện huyện Sóc Sơn.
 

Ngày 1/2, PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết các bác sĩ vừa cứu sống một bé gái sơ sinh 32 tuần tuổi, bị ngộ độc thuốc trừ sâu khi còn nằm trong bụng mẹ.

Đó là bé Nguyễn Thị H., sinh ngày 1/12/2011. Theo gia đình bệnh nhân, chị Nguyễn Thị L. (24 tuổi, ngụ Sóc Sơn, Hà Nội, mẹ bé H.) bị động kinh từ nhỏ nên thường xuyên phải uống thuốc chống co giật, kể cả thời gian mang thai.
 
1
Bé H.trong vòng tay người thân và bác sĩ.

Trong một đêm, sau khi lên cơn co giật, chị L. không ý thức được gì, vớ phải thuốc trừ sâu mà bố đẻ vừa đi phun buổi chiều về. Ngay sau đó, bố L. thấy con co giật, sùi bọt mép, nồng nặc mùi thuốc trừ sâu vội vàng đưa con đến Bệnh viện huyện Sóc Sơn.
 
Theo bác sĩ Dũng, cũng trong đêm đó, sản phụ L. đã ngừng thở và được chuyển đến Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) và phải cho thở máy.
 
“Vì nạn nhân bị ngộ độc thuốc trừ sâu trong tình trạng có thai 32 tuần nên các bác sĩ rất khó khăn trong việc chữa chạy vì lo ngại thuốc sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Sau 2 ngày, tình trạng mẹ vẫn nặng nên các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa, quyết định mổ lấy thai để tránh trường hợp xấu nhất” - TS Dũng chia sẻ.

Ngày 1/12/2011, các bác sĩ đã mổ lấy em bé ra khỏi cơ thể người mẹ để tránh nhiễm độc. Cháu bé 32 tuần tuổi, cân nặng 1,3 kg đã được chuyển đến phòng sơ sinh Khoa Nhi. Sau đó, bé cũng phải thở máy vì bị suy hô hấp, nhiễm độc thuốc trừ sâu.
 
Theo bác sĩ Dũng, để duy trì sự sống và thải độc cho bé sơ sinh này các bác sĩ đã phải bơm thuốc để làm giãn nở phổi và truyền dịch để thải độc, cho các thuốc giữ tim mạch, huyết áp ổn định.
 
Đến thời điểm này, bé đã tròn 2 tháng tuổi, nặng 2 kg. Sau khi kiểm tra các chức năng não, phổi, gan, thận, các bác sĩ cho biết sức khỏe bé Hương đã ổn định và có thể xuất viện trong tuần tới.

(Theo NLĐ)

Bình luận(0)