Phát hiện khủng long mũi to đùng, người vằn vện

Google News

(Kiến Thức) - Loài  khủng long Rhinorex condrupus vừa phát hiện có vẻ ngoài thật kỳ dị: chiếc mũi “khổng lồ” trên thân hình dài hơn 9m, thân hình đầy sọc vằn.

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loài khủng long mới, được đặt tên khoa học là Rhinorex condrupus. Nó gây ấn tượng đặc biệt với chiếc mũi “khổng lồ” nên còn được gọi với cái tên “Vua mũi” (King Nose). Bên cạnh chiếc mũi to ấn tượng, thân hình với nhiều sọc vằn của loài khủng long này cũng thu hút không kém.
Rhinorex condrupus thuộc họ khủng long mỏ vịt; hóa thạch của chúng cho thấy môi trường sống tại các khu vực cửa sông, đầm lầy cổ thuộc Utah ngày nay từ khoảng 75 triệu năm về trước. Các nhà nghiên cứu cho biết, Rhinorex có chiều dài khoảng hơn 9m, nặng hơn 4 tấn, là loài khủng long ăn thực vật.
 Khủng long Rhinorex condrupus gây ấn tượng đặc biệt với chiếc mũi “khổng lồ”.
Theo các nhà khoa học, chiếc mũi dị thường của khủng long vẫn còn chứa đựng nhiều điều bí ẩn, cho thấy nhiều khả năng chúng không có khứu giác tinh nhạy. Có thể chiếc mũi “khủng” đã được sử dụng như một công cụ thu hút bạn tình giao phối, là hình dạng để nhận diện các cá thể cùng loài, hay đơn giản là dùng để dập nhỏ các loại thực vật trước khi ăn. Hiện các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục tìm hiểu thêm.
Hóa thạch của loài khủng long kể trên được khai quật tại khu vực vách đá Book, Utah, Mỹ từ năm 1992. Nhưng gần đây, những hóa thạch này mới được đưa vào phân tích bởi hai nhà khoa học là Terry Gates thuộc Đại học Bang Bắc Carolina, và Rodney Scheetz thuộc Đại học Brigham Young, Mỹ. Họ đang băn khoăn không rõ khủng long Gryposaurus và Rhinorex có thuộc cùng một thời đại hay không? Môi trường sống của hai loài chỉ ở khoảng cách gần 250 km. 
Một số giả thuyết cho rằng Rhinorex chính là một con Gryposaurus bị đột biến trong quá trình di chuyển dần về phía biển, nhưng vẫn chưa đưa ra được lý giải rõ ràng.
Lưu Thoa (theo HP)

Bình luận(0)