Những loại vật liệu kỳ lạ nhất hành tinh

Google News

Những vật liệu kỳ lạ nhất hành tinh được các nhà khoa học phát minh trong thế kỷ 20 dưới đây sẽ khiến bạn ''há hốc mồm'' vì kinh ngạc.

Ultra Hydrophobic – Vật liệu siêu chống nước
Nhắc đến các vật liệu kỳ lạ nhất hành tinh không thể bỏ qua Ultra Hydrophobic, vật liệu chống nước đầu tiên trên thế giới, được các nhà nghiên cứu chế tạo thành công trong thế kỷ 20.
Vật liệu này được ra đời dựa trên sự nghiên cứu khả năng chống nước của lá sen và có rất nhiều hữu ích trong cuộc sống.
Khi quan sát khả năng chống nước của lá sen trong tự nhiên dưới kính hiển vi vào thập niên 1970, các nhà khoa học phát hiện trong lá sen có chứa chất sáp không phân cực, có khả năng chống kết dính, nhờ vậy lá sen có thể “chống nước” cực tốt.
Bat ngo nhung loai vat lieu ky la nhat hanh tinh
Ultra Hydrophobic – Vật liệu siêu chống nước 
Và cuối cùng sau nhiều tháng miệt mài nghiên cứu, các nhà khoa học đã khai sinh ra Ultra Hydrophobic – vật liệu siêu chống nước hàng đầu trên thế giới.
Ultra Hydrophobic có ứng dụng vô cùng đa dạng. Vật liệu này có thể sử dụng để tạo ra những bộ quần áo, giày dép chống thấm nước, bùn, chất bẩn. Ngoài ra vật liệu siêu chống nước này còn được dùng để phủ lên các thiết bị điện tử giúp chúng hoạt động tốt trong môi trường nước.
Hydrogel - Polyme siêu bền
Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học trên thế giới đã chế tạo thành công Hydrogel từ một loại Polyme có khả năng hấp thụ nước gấp 30-60 lần so với kích thước vốn có của nó và có thể tự thay đổi kích thước dưới nhiệt độ thích hợp.
Nó tồn tại dưới dạng tinh thể lỏng, trong suốt, có khả năng thấm hút và tăng kích thước phụ thuộc vào loại và phần trăm tạp chất tạo ra gel.
Bat ngo nhung loai vat lieu ky la nhat hanh tinh-Hinh-2
Polyme siêu bền 
Ngày nay, Hydrogel được ứng dụng rộng rãi trong y tế để làm kính áp tròng, chất phủ bề mặt vết thương, tái tạo mô và thay thế nhân tế bào.
Ngoài ra, Hydrogel được ứng dụng rộng rãi trong nhà kính và vườn ươm nông nghiệp, giúp giữ ẩm và nước cho đất tốt hơn hàng trăm lần so với trước đây.
Gallium Metal - Kim loại tan chảy trong tay người
Bằng cách chiết chiết xuất từ dầu thô hydroxide nhôm, các nhà khoa học đã chế tạo thành công Gallium (Gali), nguyên tố hóa học có số nguyên tử 31 một vật chất vô cùng đặc biệt không hề có trong thế giới tự nhiên.
Gali có một vẻ bề ngoài nhìn cực kỳ bắt mắt, đẹp óng ánh với màu bạc đặc trưng. Là kim loại mềm nhưng Gallium hóa rắn khi gặp lạnh và hóa lỏng khi ở nhiệt độ lớn hơn 29.76 độ C.
Bat ngo nhung loai vat lieu ky la nhat hanh tinh-Hinh-3
Kim loại siêu mềm 
Kim loại này có thể làm tiêu hủy thủy tinh, kim loại, nhưng hoàn toàn thân thiện với con người và không độc hại. Tuy nhiên, giá thành cũng không hề rẻ, 1 kg gali có giá khoảng 3.000 USD.
Gali được ứng dụng được ứng dụng rất nhiều trong vật lý cũng như các sinh hoạt hàng ngày. Đèn LED là một trong những ứng dụng tiêu biểu nhất.
Magnetic Thinking Putty - Đất sét ma thuật
Đứng đầu trong danh sách những vật liệu kỳ lạ nhất hành tinh là đất sét ma thuật. Vật liệu đặc biệt này được tạo ra bằng cách bỏ bột kim loại oxit sắt vào đất sét để biến thành nam châm sắt từ.
Bat ngo nhung loai vat lieu ky la nhat hanh tinh-Hinh-4
Đất sét ma thuật 
Đây là một loại chất dẻo đặc biệt có khả năng hấp thụ từ trường của nam châm và hút các vật bằng kim loại khác. Nó có thể lao đến thỏi nam châm như một sinh vật sống và nhanh chóng nuốt chửng thỏi nam châm như một con quái vật trong thời gian ngắn.
Theo Đời sống Plus/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)