Lý giải hiện tượng gián chết nằm ngửa

Google News

(Kiến Thức) - Hiện tượng gián chết nằm ngửa là hiện tượng rất bình thường, do cấu tạo của cơ thể, chân ngắn và trơn khi giẫy thì chúng bị lật ngửa. 

Hỏi: Vì sao các con gián khi chết đều nằm ngửa? Hiện tượng gián chết nằm ngửa có phải hiện tượng bất bình thường? - Nguyễn Hương Ly ( Hà Nội).
Ly giai hien tuong gian chet nam ngua
 
GS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng côn trùng học cho biết: Đây là hiện tượng rất bình thường. Trước khi chết bao giờ gián cũng giẫy, do cấu tạo của cơ thể, chân ngắn và trơn nên khi giẫy thì chúng bị lật ngửa. Tuy nhiên, lúc này do sức đã cạn nên chúng không có khả năng tự lật lại mình được. Và cứ thế, gián nằm ngửa như vậy, giẫy đạp cho đến khi chết với tư thế lưng áp xuống đất, bụng ngửa lên trời, chân cẳng cứng đơ. 
Không chỉ có loài gián mà một số loài côn trùng khi chết cũng có hiện tượng này. Hơn nữa, do tỷ trọng cơ thể, gián không có khả năng tự lật mình lại sau khi ngã, hoặc bị mắc kẹt ở một xó nào đó nên không thể chết nằm sấp, hoặc một cách nào đó mà không phải nằm ngửa. Ngoài ra, một số loại thuốc diệt gián làm co thắt cơ, khiến loài gián không thể điều khiển được cơ bắp của mình và chết ngửa.
PV (ghi)

Bình luận(0)