Hòa Bình: Xây cầu cho dê đi qua vách đá dựng đứng 40m

Google News

Vách đá dựng đứng cheo leo cao hơn 40m không làm khó được anh Bùi Văn Phương, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) xây cầu vượt núi để dê đi qua thung lũng tìm kiếm thức ăn.

5 năm đi xuất khẩu lao động nhưng cũng chỉ đủ cho anh Phương xây được căn nhà cấp 4. Làm việc ở xứ người vất vả, anh quyết định về quê mua mấy con dê về chăn thả. Anh bắt đầu nuôi dê từ năm 2014, sau 1 năm đàn dê đã sinh sản và phát triển tới 40 con. Số lượng dê lớn lên đồng nghĩa với việc bãi chăn thả bị thu hẹp lại. Dê hay đi vào ruộng vườn phá hoa màu của người dân.
Một lần đi vượt vách đá dựng đứng lên đỉnh núi. Đứng từ trên cao anh thấy cả một thung lũng rộng lớn, không có vườn nhà dân, rất thuận tiện để chăn thả dê. “Trở về tôi cứ nghĩ mãi, làm cách nào để đưa đàn dê vượt núi qua vách đá để vào thung lũng đó. Dê leo núi rất tốt nhưng ở đây vách đá dựng đứng thế lại không có chỗ bám mà leo. Mới đầu tôi nghĩ tới việc bỏ dê vào lồng, dùng ròng rọc để kéo qua. Nhưng con dê bé, trọng lượng nhẹ thì được, chứ dê trưởng thành mấy chục cân, súc nào kéo nổi. Nên ý tưởng không thực hiện được” – anh Phương cho hay.
Hoa Binh: Xay cau cho de di qua vach da dung dung 40m
Cầu thang cho dê băng qua núi với độ cao cheo leo 40m dựng đứng một cách dễ dàng. 
Sau nhiều ngày trăn trở, anh quyết định bắc thang xây cầu cho dê đi. Nhiều người nghe ý tưởng của anh đều cho là không tưởng. Nhưng anh cứ làm, anh bán hai con dê đực được 9 triệu, cộng thêm tiền tích cóp được hơn 20 triệu. Không ai tin vào ý tưởng của anh, nên thuê được nhân công làm cũng khó. Nhưng anh Phương cứ kiên trì, khó ở đâu gỡ tới đó. Trong vòng nửa tháng, anh đã hoàn thành chiếc cầu thang với độ cao 30m, chiều dài thang là 60m. Tổng chi phí hết 17 triệu đồng.
Làm cầu thang xong, anh phải nhử đàn dê đi theo để vượt đỉnh núi vào thung lũng bằng cách nhử chúng bằng thức ăn. Ngày nào anh cũng cắt các loại lá có nhiều nhựa như lá mít, lá dướng và nhúng qua nước muối, anh treo vào lan can nhử lũ dê lên. Ngày đầu anh chỉ treo khoảng vài chục bó dọc thang.
Hoa Binh: Xay cau cho de di qua vach da dung dung 40m-Hinh-2
Dê được nuôi và chăn thả 100% tự nhiên nên dê béo tốt và không bị bệnh tật gì (Ảnhminh họa: Trần Quang/ Dân Việt) 
Ngày hôm sau anh lại treo nhiều hơn. Sau thời gian, lũ dê ăn quen lá bên lan can, chúng dần đi lên cao. Và rồi chúng ăn đến bậc thang cuối cùng, anh Phương đã thành công khi nhử chúng vào thung lũng. Từ đó, chúng quen đường thế là anh Phương đã dẫn được lũ dê đến một thung lũng mới. Ngày chúng đến thung lũng ăn, tối chúng lại theo cái thang anh Phương bắc dẫn chúng lên.
Khởi nghiệp với chỉ vài con dê, đến nay đàn dê của anh Phương đã hơn 70 con. Năm đầu tiên anh thu lãi được 30 – 40 triệu, năm thứ 2 thu lãi gần 250 triệu. Dê của anh được thị trường ưa chuộng vì được chăn thả, ăn thức ăn tự nhiên không béo như dê nuôi nhốt. Sau gần 3 năm khởi nghiệp, ngoài chi phí xây cầu, hầu như anh không phải chi phí thêm bất kì khoản nào khác. Dự kiến trong vài năm tới, anh Phương sẽ phát triển đàn dê của mình lên gần 200 con.
Theo Liên Lê/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)