Theo một thống kê mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường SimilarWeb, 5 trang web có lượng người truy cập nhiều nhất tại Mỹ trong những năm qua theo thứ tự là Google, Facebook, YouTube, Yahoo và Amazon.
Tuy nhiên, trong 2 năm vừa qua, lượng người truy cập Facebook hàng tháng đã bị sụt giảm từ 8,4 tỷ còn 4,7 tỷ lượt trên toàn cầu và có thể trong 2 đến 3 tháng tới mạng xã hội lớn nhất có thể sẽ phải nhường vị trí thứ 2 của mình cho YouTube.
Lượng truy cập trên ứng dụng Facebook tăng nhưng vẫn không đủ để bù với lượng người truy cập hàng tháng bị mất đi này. Thậm chí trong báo cáo Quý II vừa qua, công ty cho biết số lượng người dùng hoạt động hằng ngày vẫn "giữ phong độ" ở thị trường Bắc Mỹ nhưng lại từ chối công bố số liệu người sử dụng tại Châu Âu.
Thế nhưng, Facebook vẫn tự tin vào các nền tảng khác của mình như WhatsApp và Instagram. Stephen Kraus, Giám đốc của SimilarWeb và là tác giả của nghiên cứu cho biết: "Đúng vậy, trang Facebook.com đang có lượt truy cập bị giảm xuống nhưng họ lại nhầm tưởng mình với các sản phẩm khác".
Trong khi đó, lượt truy cập trên nền tảng video và cả trên ứng dụng YouTube của Google lại tiếp tục tăng lên. Nếu chỉ tính thời gian trong 2 năm vừa qua thì vị trí của Yahoo cũng đã bị Amazon "chiếm ngôi", nhờ vào lượng truy cập trong những tháng cao điểm như tháng 12/2017 hay tháng 7/2018. Đây là thời điểm mà "gã khổng lồ" về điện tử thương mại này tổ chức ngày lễ "Prime Day" hàng năm.
Nghiên cứu cũng dự đoán rằng nếu tính trong khoảng thời gian những năm gần đây thì trong 2-3 tháng tới Amazon sẽ hoàn toàn tiếp quản vị trí thứ 4 của Yahoo.
Tuy có sự sụt giảm về lượng truy cập do không khả quan trong các tìm kiếm qua giọng nói và qua ứng dụng, Google vẫn đang dẫn đầu và bỏ xa 4 mạng truyền thông xã hội còn lại. Tính đến thời điểm tháng 7/2018, Google có tới 15 tỷ lượt truy cập trong khi các mạng truyền thông khác vẫn ở mức dưới 5 tỷ lượt.
Có lẽ những scandal về bảo mật từ tháng 3 năm nay đã khiến Facebook trở nên tụt hạng, bởi những lo ngại của người dùng về những rò rỉ dữ liệu cá nhân.