Vaccine COVID-19: “Đếm” thời gian lưu hành hàng nhập ngoại

Google News

(Kiến Thức) - Vaccine COVID-19 triển vọng nhất của Mỹ thử nghiệm giai đoạn cuối trên 30.000 người. Việt Nam cũng tham gia cuộc đua nghiên cứu Vaccine, có thể tháng 10/2021 Việt Nam sẽ có vaccine ngừa COVID-19.

Công ty công nghệ sinh học Moderna tại Mỹ hôm nay đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III một loại Vaccine COVID-19 do họ phát triển. Thử nghiệm tên là Cove được tiến hành tại tổng cộng gần 90 địa điểm trên khắp nước Mỹ, bao gồm cả các tiểu bang đang có dịch bùng phát mạnh.
Dự kiến, sẽ có khoảng 30.000 người Mỹ được tiêm Vaccine có tên mã mRNA-1273. Trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn trước, Vaccine của Moderna đã chứng minh được độ an toàn cũng như một số phản ứng miễn dịch mà nó kích hoạt được trong cơ thể tình nguyện viên.
Trước đó, vào ngày 14/7, Moderna đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I của Vaccine mRNA-1273 trên người. Thử nghiệm này nhằm kiểm tra độ an toàn của Vaccine khi được tiêm vào người khỏe mạnh. Vaccine này đã tạo ra phản ứng miễn dịch ở tất cả 45 người tham gia khỏe mạnh tiêm hai mũi cách nhau 28 ngày.
Vaccine Covid-19: “Dem” thoi gian luu hanh hang nhap ngoai
 163 nhà sản xuất Vaccine trên toàn thế giới đang đẩy nhanh cuộc đua nghiên cứu Vaccine Covid-19.
Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III là giai đoạn quyết định chứng minh vắc-xin có bảo vệ được người tiêm hay không. Các tình nguyện viên tham gia sẽ được nhận Vaccine rồi trở về nhà để tiếp tục sống trong các khu vực có bệnh lưu hành cao.
Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, khoảng 30,000 người tình nguyện viên sẽ được chia thành 2 nhóm. Một nhóm sẽ nhận được 2 mũi tiêm 100 microgam Vaccine mRNA-1273 cách nhau 28 ngày. Nhóm đối chứng còn lại chỉ được tiêm giả dược là nước muối sinh lý. Quá trình theo dõi sẽ kéo dài tới 2 năm sau mũi tiêm cuối cùng.
Moderna hy vọng họ sẽ có được kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của Vaccine mRNA-1273 ngay trong năm nay. Giám đốc điều hành Stéphane Belon cho biết Moderna có thể cung cấp hàng triệu liều vắc-xin ngay khi được FDA bật đèn xanh, sớm nhất là mùa thu này.
Trong số 163 nhà sản xuất vắc xin khắp thế giới đang nghiên cứu, phát triển Vaccine ngừa Covid-19, có 4 nhà sản xuất Việt Nam đang tham gia "cuộc đua". Bốn nhà sản xuất này gồm Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm y tế (VABIPTECH), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC), Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH Dược Nanogen. Hiện tại có đến hai trong bốn đơn vị này có những kết quả ban đầu cho thấy nghiên cứu rất khả thi.
Tháng 10 này, nếu đúng như kế hoạch, Vaccine của Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) có thể đưa vào thử nghiệm trên người và nếu thuận lợi, tháng 10/2021, Việt Nam có thể có Vaccine ngừa Covid-19. Tại Việt Nam, vắc xin khả thi cao nhất là vắc xin của IVAC đã được "hứa hẹn" có giá thành rẻ. Với quy mô sản xuất lên tới 6 triệu liều vào năm 2021, Việt Nam có thể hi vọng chủ động đáp ứng được nhu cầu Vaccine ngừa COVID-19 trong nước.
Vaccine Covid-19: “Dem” thoi gian luu hanh hang nhap ngoai-Hinh-3
 Việt Nam có thể có Vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 10/2021.
Trước đó, tại hội thảo “Triển khai nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký, sử dụng Vaccine Covid-19 tại Việt Nam” đã đưa ra dự thảo nhằm đẩy nhanh quá trình thẩm định, cấp phép đăng ký sử dụng Vaccine Covid-19 cũng đang được xây dựng.Theo đó, Bộ Y tế sẽ rút ngắn thời gian các quy trình, gồm Nghiên cứu sản xuất; Kiểm định; Thử nghiệm lâm sàng, Cấp phép lưu hành; Theo dõi sử dụng Vaccine.
Làn sóng Covid-19 thứ hai đang bắt đầu tại Việt Nam, cụ thể nhanh nhất tại 2 tỉnh Đà Nẵng và Quảng Nam. Chiều 28/7, Bộ Y tế thông báo thêm 7 ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng và Quảng Nam, trong đó 5 ca liên quan Bệnh viện Đà Nẵng, 1 ca liên quan trung tâm tiệc cưới. Như vậy, đến nay Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 438 ca bệnh. Theo thông tin từ Bộ Y tế, đây là virus Corona chủng mới khác hoàn toàn với những chủng trước đó. Trong điều kiện này, đòi hỏi các nhà sản xuất cần đẩy nhanh tốc độ để sớm hoàn thiện, đếm ngược ngày Vaccine Covid-19 chính thức xuất hiện.
Hải Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)