Trung Quốc phá đường dây chuyển lậu iPhone bằng thiết bị bay không người lái

Google News

Đường dây này có thể vận chuyển lậu tới 15.000 iPhone từ Hồng Kông sang Trung Quốc đại lục mỗi đêm...

 Một thiết bị bay không người lái do Trung Quốc sản xuất - Ảnh: China Daily.
Lực lượng hải quan thành phố Thẩm Quyến, một trung tâm công nghệ của Trung Quốc, vừa phá một đường dây tội phạm sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) để vận chuyển điện thoại thông minh (smartphone) từ Hồng Kông đến Thẩm Quyến.
Hãng tin Reuters cho biết đến thời điểm bị phá, đường dây này đã vận chuyển được số smartphone, chủ yếu là iPhone đã qua sử dụng được làm mới, trị giá 500 triệu Nhân dân tệ, tương đương 79,8 triệu USD, bằng phương thức trên. Có tổng số 26 nghi phạm bị bắt trong chiến dịch được hải quan Thẩm Quyến phối hợp với nhà chức trách Hồng Kông.
"Đây là vụ đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc mà thiết bị bay không người lái được sử dụng cho hoạt động buôn lậu xuyên biên giới", tờ Pháp luật Nhật báo của Trung Quốc dẫn lời quan chức hải quan Thẩm Quyến trong một cuộc họp báo ngày 30/3.
Theo thông tin được công bố, những kẻ buôn lậu trong đường dây này thường hoạt động vào nửa đêm và chỉ trong một thời gian ngắn là vận chuyển được những chiếc túi nhỏ đựng hơn 10 chiếc iPhone bằng thiết bị bay không người lái.
Nhà chức trách cho rằng đường dây có thể vận chuyển lậu tới 15.000 iPhone qua biên giới Hồng Kông và Trung Quốc đại lục mỗi đêm.
Quản lý việc sử dụng thiết bị bay không người lái ngày càng trở thành vấn đề quan trọng ở Trung Quốc, nước sản xuất thiết bị bay không người lái tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Năm ngoái, Trung Quốc đưa ra quy định nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn tình trạng thiết bị bay không người lái bay lạc vào đường đi của máy bay. Trong đó, người sử dụng thiết bị không người lái dân sự phải đăng ký trọng lượng của thiết bị bằng tên thật của mình.
Hải quan Thẩm Quyến cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ các hình thức buôn lậu mới sử dụng các thiết bị công nghệ cao, đồng thời tăng cường năng lực bằng trang thiết bị công nghệ, bao gồm thiết bị bay không người lái và màn hình có độ phân giải cao để phát hiện hoạt động buôn lậu.
Theo Diệp Vũ/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)