Trâu rừng bất lực nhìn con bị bầy chó hoang châu Phi hạ gục

Google News

Không có lợi thế về thể hình nhưng chó hoang châu Phi vẫn là loài săn mồi thiện nghệ và nguy hiểm bậc nhất ở vùng đất này.

>>> Mời quý độc giả xem video "Trâu rừng bất lực nhìn trâu con bị bầy chó hoang châu Phi hung hãn hạ gục":
 
Vùng đất khắc nghiệt châu Phi là nơi sản sinh ra rất nhiều "thợ" săn mồi nổi tiếng như sư tử, báo, linh cẩu, cá sấu... Tuy nhiên, loài động vật săn mồi thành công nhất ở đây lại là loài có vẻ bề ngoài trông ít nguy hiểm nhất, thậm chí còn có phần đáng yêu.
Theo thống kê của các nhà khoa học, chó hoang châu Phi (Lycaon pictus), hay còn được gọi là những con sói được sơn màu (Painted wolves) có tỷ lệ săn mồi thành công cao đến mức không tưởng, hơn 80%. Nên nhớ, tỷ lệ săn mồi thành công của "chúa sơn lâm", tức là loài sư tử chỉ nằm trong khoảng từ 20 - 30%, tương đương với loài linh cẩu.
Đặc điểm nhận dạng của loài động vật này tương đối dễ nhận biết với bộ lông bắt mắt gồm các đốm màu đen, nâu, vàng và trắng. Đặc biệt, mỗi một con chó lại có đốm khác nhau, không con nào giống con nào.
Bí quyết thành công của chó hoang châu Phi nằm ở việc tận dụng tối đa sức mạnh của tập thể. Chúng sống theo bầy đàn với tổ chức xã hội cao và đầy tính kỷ luật.
Khi săn mồi, những con chó không ngừng để cho các thành viên khác biết cả vị trí của mình và của con mồi. Trí thông minh và khả năng phối hợp, làm việc theo nhóm cho phép chúng có thể thích ứng với sự thay đổi kịch bản trong cuộc săn và đạt kết quả tốt nhất.
Với mỗi loại con mồi, chó hoang châu Phi đều có một chiến thuật vây bắt tương ứng. Nếu con mồi thuộc loại nhỏ, chúng chỉ việc đè nghiến xuống đất và xé toạc bằng bộ hàm khỏe mạnh vào hàng bậc nhất thế giới tự nhiên. Còn với các loài sống theo bầy đàn, chúng sẽ tìm cách khiến cho một con bị tách lẻ và rơi vào hoảng loạn trước. Sau đấy mới cùng nhau rượt đuổi ráo riết và tiêu diệt.
Để dễ hình dung sự đáng sợ của chó hoang châu Phi, đoạn clip dưới đây cận cảnh một cuộc đi săn của chúng.
Con mồi lần này của đàn chó hoang là một cặp mẹ con trâu rừng châu Phi. Chúng không hề là đối thủ dễ ăn bởi trâu rừng châu Phi là một trong 5 loài động vật có thân hình lớn nhất ở đây với trọng lượng lên đến từ 500 kg đến 1.000 kg khi trưởng thành.
Không chỉ có thân hình cường tráng, khỏe mạnh, trâu rừng còn có cặp sừng sắc nhọn, gần tạo thành một lá chắn bằng xương trên đầu giúp chúng có thể đối diện với bất kỳ mối đe dọa nào.
Tuy nhiên, khi gặp phải một đối thủ "già dơ" như chó hoang, cặp trâu rừng hầu như không có cơ hội để phản kháng.
Có thể thấy trong đoạn clip, đàn chó phân công nhiệm vụ rất rõ ràng. Mặc dù có số lượng áp đảo nhưng chúng không hề chủ quan mà chấp hành nghiêm chỉnh theo kế hoạch đã vạch ra.
Chúng khéo léo chia tách hai mẹ con nhà trâu rừng, sau đó cử một nhóm có nhiệm vụ tấn công con trâu non, tiêu diệt nhanh hạ thủ gọn. Nhóm còn lại có nhiệm vụ cầm chân trâu mẹ bằng cách động tác hăm dọa, vây hãm, khiến con trâu bất lực, nhìn con của mình giữa vòng vây của kẻ địch.
Theo Anh Quý/Đầu tư Chứng khoán

>> xem thêm

Bình luận(0)