Từ trước năm 1960, hơn 100 nhà sản xuất mô tô rải rác khắp nước Nhật và hãng sản xuất xe 4 bánh Toyota cũng đã tham gia vào thương trường đang "nổi như cồn" này.Tuy nhiên, Toyota không trực tiếp sản xuất mô tô mà chỉ bán một chiếc xe tên là "toyo motor" của nhà sản xuất Toyo Motors ở Thị trấn Kariya.Người sáng lập Toyo Motors là ông Kazuo Kawamata, đã tự nghiên cứu động cơ đốt trong từ khi mới 20 tuổi và tham gia vào quá trình phát triển chiếc xe nhỏ gọn dẫn động cầu trước đầu tiên của Nhật Bản, Roland.Sau một cuộc trao đổi với ông Kiichiro Toyoda (người sáng lập Toyota), Kazuo Kawamata đã bắt đầu làm nhân viên bán thời gian tại Viện nghiên cứu ô tô Toyota từ năm 1942.Vào năm 1949, chiếc xe đạp được lắp động cơ phụ đã được ra đời có tên là Toyo Motor, và chính thức hãng xe Toyo Motors cũng được ra mắt cùng năm.Cả tên xe và tên công ty đều được đặt theo tên Toyota và việc bán hàng cũng được thông qua mạng lưới bán hàng chính của Toyota, có thể hiểu Toyo Motors ở vị trí như một công ty con của Toyota vậy.Doanh số bán hàng đã tăng đều đặn trong một thời gian kể từ khi công ty được thành lập, và vào năm 1952, sản lượng hàng năm đã vượt quá 10.000 chiếc.Toyo Motor trở thành một công ty đẳng cấp nhất tại Nhật Bản và bắt đầu sản xuất hàng loạt không chỉ động cơ phụ mà còn cả mô tô nguyên chiếc.Tuy nhiên, ngay từ khi thành lập, hầu hết các bộ phận đều được thuê sản xuất bên ngoài và đưa về để lắp ráp tại nhà máy.Do các bộ phận được gia công có độ chính xác và độ bền không thể theo kịp với hiệu suất cao hơn của xe, động cơ và thùng xe thường xuyên bị hư hỏng. Kết quả là, một đống hàng bị lỗi được tạo ra và việc quản lý bắt đầu nghiêng ngả.Mặc dù nhiều nỗ lực đã được thực hiện để xây dựng lại hoạt động kinh doanh, tuy nhiên nó không được cải thiện và cuối cùng nó biến mất khỏi thị trường vào năm 1959 trong khi bị lấn át bởi sản phẩm của các nhà sản xuất đối thủ.Nếu như kịp đổi mới, có lẽ giờ đây người dùng sẽ có thêm lựa chọn về moto, xe máy. Những chiếc Toyo Moto cũng sẽ chạy đầy đường thay vì trưng bày trong những viện bảo tàng.
Từ trước năm 1960, hơn 100 nhà sản xuất mô tô rải rác khắp nước Nhật và hãng sản xuất xe 4 bánh Toyota cũng đã tham gia vào thương trường đang "nổi như cồn" này.
Tuy nhiên, Toyota không trực tiếp sản xuất mô tô mà chỉ bán một chiếc xe tên là "toyo motor" của nhà sản xuất Toyo Motors ở Thị trấn Kariya.
Người sáng lập Toyo Motors là ông Kazuo Kawamata, đã tự nghiên cứu động cơ đốt trong từ khi mới 20 tuổi và tham gia vào quá trình phát triển chiếc xe nhỏ gọn dẫn động cầu trước đầu tiên của Nhật Bản, Roland.
Sau một cuộc trao đổi với ông Kiichiro Toyoda (người sáng lập Toyota), Kazuo Kawamata đã bắt đầu làm nhân viên bán thời gian tại Viện nghiên cứu ô tô Toyota từ năm 1942.
Vào năm 1949, chiếc xe đạp được lắp động cơ phụ đã được ra đời có tên là Toyo Motor, và chính thức hãng xe Toyo Motors cũng được ra mắt cùng năm.
Cả tên xe và tên công ty đều được đặt theo tên Toyota và việc bán hàng cũng được thông qua mạng lưới bán hàng chính của Toyota, có thể hiểu Toyo Motors ở vị trí như một công ty con của Toyota vậy.
Doanh số bán hàng đã tăng đều đặn trong một thời gian kể từ khi công ty được thành lập, và vào năm 1952, sản lượng hàng năm đã vượt quá 10.000 chiếc.
Toyo Motor trở thành một công ty đẳng cấp nhất tại Nhật Bản và bắt đầu sản xuất hàng loạt không chỉ động cơ phụ mà còn cả mô tô nguyên chiếc.
Tuy nhiên, ngay từ khi thành lập, hầu hết các bộ phận đều được thuê sản xuất bên ngoài và đưa về để lắp ráp tại nhà máy.
Do các bộ phận được gia công có độ chính xác và độ bền không thể theo kịp với hiệu suất cao hơn của xe, động cơ và thùng xe thường xuyên bị hư hỏng. Kết quả là, một đống hàng bị lỗi được tạo ra và việc quản lý bắt đầu nghiêng ngả.
Mặc dù nhiều nỗ lực đã được thực hiện để xây dựng lại hoạt động kinh doanh, tuy nhiên nó không được cải thiện và cuối cùng nó biến mất khỏi thị trường vào năm 1959 trong khi bị lấn át bởi sản phẩm của các nhà sản xuất đối thủ.
Nếu như kịp đổi mới, có lẽ giờ đây người dùng sẽ có thêm lựa chọn về moto, xe máy. Những chiếc Toyo Moto cũng sẽ chạy đầy đường thay vì trưng bày trong những viện bảo tàng.