Tìm thấy “cánh cổng sang thế giới bên kia” của người Maya

Google News

Các nhà khảo cổ tìm thấy hàng trăm cổ vật của người Maya từ dưới hồ Petén Itzá, Guatemala và họ tin rằng khu vực còn mang ý nghĩa sâu xa hơn nhiều.

Theo Mirror, các nhà nghiên cứu tin rằng hồ nước này chính là “cánh cổng sang thế giới bên kia” của người Maya, với bằng chứng là hình thức hiến tế.
Phát hiện này chỉ cách vài mét so với nơi nền văn minh cổ xưa có cuộc chiến cuối cùng với người Tây Ban Nha ở hồ Petén Itzá, Guatemala.
Nhóm khảo cổ người Ba Lan tìm hiểu về khu vực, đã tìm thấy hàng trăm cổ vật của người Maya ở dưới nước, bao gồm cả bằng chứng về nghi thức hiến tế và cả xương người.
Tim thay “canh cong sang the gioi ben kia” cua nguoi Maya
 Cổ vật được phát hiện bên dưới hồ nước ở Guatemala.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Magdalena Krzemień đến từ Đại học Jagiellonian, Ba Lan, nói: “Nước có ý nghĩa rất đặc biệt và mang tính biểu tượng với người Maya cổ xưa”.
“Nơi đây được coi là cánh cổng dẫn sang thế giới bên kia, nơi có thần chết Xibalba ngự trị”, Magdalena nói.
Nhóm nghiên cứu nói họ đã cho thợ lặn tìm mọi ngóc ngách dưới hồ vì nơi đây có thể đã ghi dấu ấn lịch sử quan trọng của người Maya. Theo nhóm nghiên cứu, các cổ vật dưới hồ được thả xuống từ hàng trăm năm trước, như một cách để cúng tế cho các vị thần.
Một trong các hiện vật được tìm thấy là con dao tế obsidian. Con dao này được dùng để lấy máu của người hiến tế. “Người Maya dùng con dao dạng này cho mục đích hiến tế”, Magdalena nói.
“Họ lấy máu của người bị hiến tế, hoặc thậm chí giết luôn người này để dâng lên các vị thần”.
Theo các nhà nghiên cứu, người Maya được cho là đã từng chiến đấu một trận cuối cùng với người Tây Ban Nha trong khu vực này. Bằng chứng là những vũ khí chiến đấu mang đặc trưng của người Maya được tìm thấy, như chùy bằng đá.
Nhóm nghiên cứu nói các hiện vật hiến tế có niên đại từ năm 150 trước Công nguyên cho đến năm 800 sau Công nguyên.
Magdalena nhấn mạnh rằng nhóm nghiên cứu chỉ mới khảo sát khu vực, chứ chưa hoàn tất quá trình tìm kiếm cổ vật. Cả nhóm dự định sẽ quay trở lại hồ nước này để tìm hiểu thêm vào tháng 8 tới.
Theo Đăng Nguyễn/Dân việt

>> xem thêm

Bình luận(0)