Thiên hà từng va vào thiên hà Milky Way đáng sợ thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Một thiên hà hình xúc xích từng va vào thiên hà Milky Way hàng tỷ năm trước, thay đổi hình dạng thiên hà của chúng ta mãi mãi, định hình lại toàn bộ thiên hà Milky Way theo ba tác động chính.

Sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một vụ va chạm giữa thiên hà lạ hình xúc xích với thiên hà Milky Way vào khoảng 8 tỷ đến 10 tỷ năm trước.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, vụ va chạm hoành tráng này đã giúp hình thành phần to ra ở trung tâm của Milky Way và vầng hào quang bên ngoài của các ngôi sao trong thiên hà, theo một tuyên bố mới cho thấy.
 Nguồn ảnh: phys.
Vasily Belokurov, tác giả chính của công trình này tại Đại học Cambridge ở Anh nói: “ Sau vụ va chạm, các ngôi sao bị bỏ lại phía sau từ lúc thiên hà xúc xích di chuyển theo quỹ đạo xuyên tâm vào thiên hà Milky Way”.

Mời quý vị xem video: Thiên hà lớn nhất trong vũ trụ: IC 1101

Các nhà nghiên cứu cho rằng, vụ va chạm mới được phát hiện này có thể có ảnh hưởng lâu dài đến thiên hà của chúng ta. Belokurov nói với Space.com rằng, vụ va chạm này làm định hình lại toàn bộ thiên hà Milky Way theo ba tác động chính.
Đầu tiên, vành đĩa của Milky Way có thể từng bị phồng lên hoặc thậm chí có khả năng "bị phá hủy hoàn toàn", buộc nó phải tái sinh vành đĩa mới, theo Belokurov.
Thứ hai, các mảnh vụn từ vụ va chạm có thể tạo ra "phần phình" tại trung tâm của Milky Way.
Thứ ba, va chạm này gây tán xạ của các ngôi sao trong Milky Way ra khỏi hệ thống và trôi dạc một ít vào vũ trụ bao la.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)