Sửng sốt thiên hà ma quái gần như không có vật chất tối

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học xác định rằng thiên hà ma quái NGC 1052-DF2, hay còn gọi là DF2 chứa ít hơn 400 lần lượng vật chất tối so với các thiên hà có cùng kích thước dự kiến.
 

Các nhà nghiên cứu cho biết, ngoài việc cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách các thiên hà hình thành, thiên hà ma quái này đang giúp củng cố lập luận cho sự tồn tại của vật chất tối.
Nguồn ảnh: Phys. 
Theo Pieter van Dokkum, một nhà nghiên cứu từ Đại học Yale, thiên hà tìm thấy này đang thách thức ý tưởng tiêu chuẩn về cách các thiên hà được sinh ra.
Mặc dù sự tương tác giữa vật chất bình thường và vật chất tối được xem là một yếu tố quan trọng trong sự hình thành của thiên hà, nhưng sự thiếu hụt vật chất tối trong thiên hà này đã thách thức giả thuyết này.
Vật chất tối được cho là giàn giáo của vũ trụ. Những mảnh nhỏ của vật chất tối ghép lại với nhau để tạo ra khung xương vũ trụ, phát triển theo thời gian.
Sự tăng trưởng này đi cùng với sự hình thành các ngôi sao từ khí và bụi của thiên hà. Theo NASA, sự tương tác của các ngôi sao và các thiên hà trong vật chất tối được cho là đã tạo ra các thiên hà mà các nhà thiên văn quan sát được ngày nay.
Mời quý vị xem video: Top 10 thiên hà lớn nhất vũ trụ
 
Van Dokkum và các đồng nghiệp của ông lần đầu tiên bị thu hút bởi thiên hà kỳ lạ này bằng một bộ sưu tập 10 vật thể nhỏ gọn sáng chói xung quanh nó. Sử dụng sự kết hợp giữa ánh sáng của các ngôi sao của thiên hà này và quan sát màu sắc của chúng, các nhà khoa học đã đo được khối lượng bình thường có thể tìm thấy trong thiên hà. Họ tìm thấy DF2 có kích thước bằng Dải Ngân hà nhưng có ít hơn 200 lần lượng sao.
Khối lượng của các ngôi sao kết hợp này gấp khoảng 200 triệu lần khối lượng của mặt trời. Các nhà nghiên cứu sau đó đã sử dụng chuyển động của các vật thể sáng, được phân loại như các cụm hình cầu để tính toán tổng khối lượng trong thiên hà.
Van Dokkum cho biết: "Đối với một thiên hà có khối lượng khoảng 200 triệu khối lượng mặt trời, chúng tôi hy vọng sẽ có khối lượng vật chất tối khoảng 80.000 triệu khối lượng mặt trời. Tuy nhiên, kết quả tổng vật chất tối trong thiên hà này chỉ bằng 300 triệu khối lượng mặt trời, ít hơn đáng kể so với dự đoán.
Nếu vật chất tối là một thành phần quan trọng cho sự hình thành của thiên hà, với lượng vật chất tối thấp thế này thì sao thiên hà hình thành? Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng DF2 có thể là một thiên hà lùn được hình thành từ khí gas hấp dẫn thoát ra khỏi các thiên hà khác và ít phụ thuộc vào vật chất tối.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)