Thêm nhiều sao giống Mặt trời chứa ngoại hành tinh có sự sống

Google News

(Kiến Thức) - Ước tính mới cho thấy 18% các ngôi sao giống như Mặt trời (loại G) có thể có một hành tinh kích thước Trái đất quay quanh khu vực có thể ở được.

Việc xác định sự phong phú của các hành tinh có kích thước Trái đất trong các khu vực có thể ở được của các ngôi sao chủ, nơi nước lỏng có thể tồn tại trên bề mặt hành tinh đá, là một trong những mục tiêu chính của khoa học ngoại hành tinh. Nhiệm vụ tìm kiếm ngoại hành tinh của NASA Kepler được thiết kế đặc biệt với mục tiêu lý tưởng này.

Them nhieu sao giong Mat troi chua ngoai hanh tinh co su song

Nguồn ảnh: Inverse 

Ngoài nhiệm vụ đầu tiên có khả năng tìm kiếm và mô tả các hành tinh có kích thước Trái đất trong các quỹ đạo quanh năm, quanh các ngôi sao giống như Mặt trời, Kepler đã cách mạng hóa quan điểm của chúng ta về sự đa dạng của các hành tinh trong thiên hà Milky Way.

Tiến sĩ Michelle Kunimoto và Tiến sĩ Jaymie Matthews, nhà thiên văn học thuộc Khoa Vật lý và Thiên văn học tại Đại học British Columbia đã lập danh mục hành tinh độc lập, được tổng hợp từ tìm kiếm của họ gần 200.000 ngôi sao quan sát được trong nhiệm vụ Kepler.

"Các tính toán của chúng tôi đặt giới hạn trên 0,18 hành tinh giống Trái đất trên mỗi ngôi sao chủ loại G", Tiến sĩ Kunimoto nói.

Dự đoán mức độ phổ biến của các loại hành tinh khác nhau xung quanh các ngôi sao chủ có thể cung cấp các cứ liệu quan trọng đối với các lý thuyết tiến hóa và hình thành hành tinh, và giúp tối ưu hóa các nhiệm vụ trong tương lai dành riêng cho việc tìm kiếm các ngoại hành tinh.

Thiên hà Milky Way của chúng ta có tới 400 tỷ ngôi sao, với 7% trong số đó là loại G. Điều đó có nghĩa là 5 tỷ ngôi sao có thể có các hành tinh giống Trái đất trong thiên hà chủ của chúng ta, Tiến sĩ Matthews nói thêm.

Các ước tính trước đây về tần suất của các hành tinh giống Trái đất nằm trong khoảng từ 0,02 hành tinh có thể ở được trên mỗi ngôi sao giống như Mặt trời. Tiến sĩ Kunimoto và Tiến sĩ Matthews đã sử dụng một kỹ thuật gọi là 'mô hình chuyển tiếp' để có được những thống kê khảo sát lý tưởng này.

Mời quý vị xem video: Ngôi sao Già Hơn Vũ trụ 200.000.000 Năm tuổi. Nguồn video: Soi sáng.


Huỳnh Dũng (theo EarthSky)

>> xem thêm

Bình luận(0)