Sửng sốt thông tin đá sao Hỏa có thể chứa dấu hiệu sự sống

Google News

(Kiến Thức) - Các loại đá giàu sắt nằm gần các địa điểm hồ cổ trên sao Hỏa có thể giữ những manh mối quan trọng cho thấy sự sống từng tồn tại ở đó, một nghiên cứu mới cho hay.

Những loại đá này được hình thành trong lòng hồ - là nơi tốt nhất để tìm kiếm bằng chứng hóa thạch của cuộc sống sao Hỏa từ hàng tỷ năm trước, các nhà nghiên cứu cho biết.
Cụ thể, một nhóm các nhà khoa học đã xác định rằng đá trầm tích được làm từ bùn hoặc đất sét nén có nhiều khả năng chứa hóa thạch nhất. Những loại đá này giàu sắt và một khoáng chất gọi là silica, giúp gìn giữ hóa thạch tồn tại theo thời gian.
Nguồn ảnh: phys. 
Những loại đá này có thể hình thành trong thời kỳ Noachian và Hesperian trên Hỏa tinh cách ba và bốn tỷ năm trước. Vào thời điểm đó, bề mặt của hành tinh này rất dồi dào trong nước, có thể hỗ trợ sự sống.

Mời quý vị xem video: NASA công bố tìm thấy nước trên sao hỏa

Các loại đá được bảo quản tốt hơn nhiều so với những loại đá cùng độ tuổi trên Trái đất, các nhà nghiên cứu cho biết. Điều này là do sao Hỏa không phải chịu kiến tạo mảng, sự chuyển động của các phiến đá khổng lồ tạo lớp vỏ như ở một số hành tinh - theo thời gian có thể phá hủy các tảng đá và hóa thạch bên trong chúng.
Nhóm khoa học đã xem xét các nghiên cứu về hóa thạch trên Trái đất và đánh giá kết quả thí nghiệm tương tự tương quan với điều kiện sao Hỏa để xác định các địa điểm hứa hẹn từng có sự sống cổ đại trên Hỏa tinh.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)