Soi mắm tôm dưới kính hiển vi, nhiều “dị vật” kỳ lạ bơi ngoe nguẩy

Google News

Đoạn clip soi mắm tôm bằng kính hiển vi đã khiến cộng đồng mạng tik tok được phen hú vía.
 

Chẳng biết từ bao giờ, mắm tôm đã trở thành thứ gia vị "huyền thoại" của người Việt Nam. Dù vậy, không ít lần món ăn này trở thành đề tài gây tranh cãi khi quy trình sản xuất khó đảm bảo, hơn nữa hương vị quá nồng của mắm tôm cũng từng khiến không ít người phải xua tay.
Nhìn bằng mắt thường, mắm tôm có màu tím sậm, loãng, không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, khi soi mắm tôm dưới kính hiển vi - nghĩa là mức độ phóng đại gấp vài chục hay vài nghìn lần thì sao? Câu trả lời rất có thể sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.
Thời gian gần đây, tài khoản "Kính hiển vi" trên mạng xã hội TikTok đã đăng tải một đoạn clip soi mẫu mắm tôm được mua ở chợ.
Kết quả như sau:
- Mắm tôm chưa được chưng:
Ở mức phóng đại 40x, chủ yếu vẫn là xác tôm và vỏ tôm đã bị nghiền nát. Soi kỹ hơn một chút, chủ tài khoản phát hiện trong phần mắm tôm này có chứa xác kiến càng. Khi phóng đại 1000x thì kết quả cho thấy rất nhiều vi khuẩn đang bơi tưng bừng bên trong mắm tôm, đương nhiên, mắt thường không thể trông thấy được.
Soi mam tom duoi kinh hien vi, nhieu “di vat” ky la boi ngoe nguay
 
Soi mam tom duoi kinh hien vi, nhieu “di vat” ky la boi ngoe nguay-Hinh-2
 Ở mức phóng đại mắm tôm 1000x, có thể thấy nhiều vi khuẩn đang bơi.
- Mắm tôm đã đem chưng:
Ở mức 40x thì mắm tôm có vẻ tối màu hơn so với lúc ban đầu. Ở mức phóng 1000x, thật bất ngờ khi thấy rất nhiều vi khuẩn đang sống và hoạt động rất mạnh.
Sau khi đăng tải, cả 2 đoạn clip này đã nhận về hơn một triệu lượt xem trên Tik tok, không ít người bày tỏ sự lo lắng khi tận mắt trông thấy vi khuẩn sinh sống bên trong bát mắm tôm. Hai câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc là: Ăn mắm tôm bẩn có hại như thế nào và làm thế nào để xác định được loại mắm tôm đảm bảo an toàn?
Ăn mắm tôm bẩn, coi chừng ngộ độc
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), mắm tôm là loại mắm được sản xuất từ tôm và muối ăn, trải qua quá trình lên men tạo mùi vị và màu sắc đặc trưng. Mắm tôm thường có 3 dạng: đặc, sệt và lỏng.
Mắm tôm sẽ đảm bảo chất lượng nếu như được sản xuất trong nước có nhãn mác, có cơ sở sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng… Ngược lại, nếu quy trình sản xuất không đảm bảo chất lượng thì sản phẩm dễ bị nhiễm vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh mà mắt thường không nhìn thấy được, chẳng hạn như vi khuẩn ecoli gây bệnh đường ruột, vi khuẩn salmonella gây thương hàn, vi khuẩn gây bệnh tả hoặc ngộ độc thực phẩm.
Soi mam tom duoi kinh hien vi, nhieu “di vat” ky la boi ngoe nguay-Hinh-3
 Mắm tôm sẽ đảm bảo chất lượng nếu như được sản xuất trong nước có nhãn mác, có cơ sở sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng…
Ngoài ra, mắm tôm là một thực phẩm phổ biến, dễ dàng mua được ở các chợ, cửa hàng đồ khô. Khi được pha chế và bảo quản ở môi trường kém vệ sinh, mắm tôm cũng có thể bị nhiễm vi sinh vật gây hại, người có hệ tiêu hóa kém sẽ rất dễ bị đau bụng khi ăn phải.
Theo GS.TS Nguyễn Công Khẩn (Nguyên Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo Bộ Y Tế), chúng ta không cần thiết loại bỏ hẳn mắm tôm khỏi bữa ăn bởi đây thực sự là món ăn ngon, có lượng dự trữ đạm tốt. Tuy nhiên nên hạn chế sử dụng mắm tôm tại các quán ăn, vỉa hè mà nên ăn tại nhà để đảm bảo điều kiện vệ sinh.
Không phải từ kết quả soi mắm tôm dưới kính hiển vi như trên mà suy ra loại mắm tôm nào cũng như nhau. Có những cơ sở sản xuất mắm tôm đảm bảo quy trình chất lượng, an toàn thực phẩm nên người dùng sẽ an tâm khi sử dụng. Còn với những sản phẩm sản xuất thủ công, không được kiểm nghiệm chứng nhận thì khả năng an toàn thực phẩm sẽ kém hơn, nếu tiêu thụ sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh.
Vì vậy, khi lựa chọn mắm tôm, mọi người cần quan tâm đến nhãn mác của mắm, tránh mua những loại mắm tôm không rõ nguồn gốc hoặc mắm tôm nghi bị nhiễm khuẩn, hết hạn sử dụng. Đặc biệt, bà bầu, trẻ nhỏ cần tránh sử dụng món mắm tôm để ngăn chặn nguy cơ nhiễm khuẩn.
Theo Tiểu Vy/Pháp luật và Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)