Smartphone tương lai sẽ được làm từ gỗ?

Google News

Chất liệu gỗ sẽ mang lại không ít ưu điểm cho điện thoại thông minh so với nhôm hay kính ở thời điểm hiện tại.

 
Điện thoại thông minh ngày càng trở nên mỏng hơn, chúng thường sử dụng chất liệu kim loại và kính nhưng không phải lúc nào điều này cũng phù hợp với cuộc sống của chúng ta.
Ngành công nghiệp di động luôn tìm kiếm những vật liệu mới. Chúng ta có thể thấy sự tiến triển từ nhôm, thép không gỉ, gốm sứ, thậm chí là cả titan.
Thiết kế với chất liệu kim loại thường có độ bền cao và tăng cường khả năng tản nhiệt khi bộ xử lí và pin nóng. Tuy nhiên, mặt sau của smartphone được làm bằng kim loại - chẳng hạn như điện thoại HTC M8 và M9 – khiến nhà sản xuất không thể tích hợp khả năng sạc không dây và làm giảm độ nhạy của ăng-ten.
 
Trong khi đó, gốm sứ mang đến những tính năng tốt như độ cứng cao để chống nứt vỡ. Tuy nhiên, vật liệu này cũng có xu hướng giòn hơn và nó sẽ trở thành vấn đề khi bạn làm rơi điện thoại thông minh của mình thường xuyên.
Trong quá khứ chúng ta đã từng thấy một công ty sử dụng chất liệu gỗ. Moto X 2014 của Motorola đã dùng gỗ để thay thế cho nhựa hoặc da. Nhưng đây chỉ là một case bảo vệ bên ngoài chứ không phải là thành phấn kết cấu chính của chiếc điện thoại.
Superwood: đủ tốt cho điện thoại?
Superwood không phải là gỗ với lớp sơn ở bên ngoài. Đây là vật liệu tiên tiến của gỗ cứng, được phát triển thông qua một quy trình mới tương đối đơn giản và rẻ tiền từ nghiên cứu của Đại học Maryland. Quá trình này có thể biến bất kỳ loại gỗ nào thành vật liệu mạnh hơn cả thép và thậm chí là cả hợp kim titan.
Quá trình xử lí đầu tiên là loại bỏ lignin khỏi gỗ tự nhiên. Đây là chất làm cho gỗ cứng và có màu nâu. Gỗ sau đó được nén và ép ở 65,5 độ Celsius (độ C) để làm ngưng tụ cấu trúc xenlulô. Quy trình này ép gỗ còn một phần năm so với kích thước ban đầu.
Hình ảnh dưới đây cho thấy miếng gỗ chưa xử lí bên trái và sau khi được nén lại ở bên phải:
 
Kết quả là gỗ có độ bền cao gấp 12 lần so với gỗ tự nhiên và cứng hơn gấp 10 lần. Các nhà khoa học cho rằng loại gỗ này có thể được sử dụng cho các tòa nhà và xe cộ trong tương lai. Thậm chí, loại vật liệu này còn có thể được nghiên cứu để chế tạo áo giáp chống đạn.
Các nhà khoa học thuộc Đại học Maryland đã báo cáo kết quả nghiên cứu của họ trên tạp chí Nature. Họ cho biết loại gỗ nén này có độ dày gấp 3 lần so với gỗ chưa được xử lí, nó cũng có khả năng chống xước và chống va đập mạnh hơn.
Tiềm năng sử dụng cho smartphone
Đối với thiết kế smartphone, Superwood là một vật liệu hấp dẫn. Nó là một vật liệu mới và rẻ hơn đáng kể cho điện thoại thông minh tương lai. Superwood có thể trở thành vật liệu cứng rắn nhất được dùng cho smartphone từ trước tới nay, thay thế kim loại và gốm. Khi đó, smartphone chỉ cần thêm kính bảo vệ ở phía trước là trở nên cực kỳ bền bỉ.
Gỗ cũng sẽ tạo ra cảm giác dễ chịu hơn khi cầm smartphone trên tay. Nó ít trơn hơn kính và khiến cho sự tồn tại của các case bảo vệ trở nên không cần thiết nữa.
 
Ngoài ra, việc loại bỏ lignin từ gỗ thậm chí có thể tạo ra một vật liệu trong suốt mới có thể được sử dụng để bảo vệ màn hình OLED và nâng cao hiệu quả chiếu sáng tổng thể.
Peter Fratzl, một nhà khoa học vật liệu thuộc Viện Colloids and Interfaces của Max Planck ở Đức, bình luận về nghiên cứu của Scientific American rằng: "Thay vì tạo ra một thiết kế cho phù hợp với vật liệu có trong tay, các nhà nghiên cứu có thể tạo ra một vật liệu phù hợp với thiết kế mà họ muốn".
Tiến sĩ Liangbing Hu, một trong những nhà nghiên cứu tham gia dự án cho biết: "Superwood có thể được sử dụng trong điện thoại thông minh do những thuộc tính của nó. Do tính chất nhẹ và độ bền/dẻo dai cao, superwood chắc chắn sẽ hấp dẫn đối với ngành công nghiệp smartphone. Nó nhẹ hơn nhưng lại có được sức mạnh cơ học với các kim loại đang được sử dụng".
Tiến sỹ Hu cho biết một công ty đã liên hệ để xúc tiến việc thương mại hóa các công nghệ đằng sau superwood. Ông cho biết superwood sẽ sớm có mặt trên thị trường vào năm 2019 hoặc 2020.
Theo Bạch Đằng/VnReview

>> xem thêm

Bình luận(0)