Rợn người cảnh khỉ đuôi lợn săn giết các loài gặm nhấm

Google News

(Kiến Thức) - Khỉ đuôi lợn phương Nam sống thành từng nhóm nhỏ và chủ yếu ăn trái cây, hạt, quả mọng. Thi thoảng có ăn chim nhỏ, thằn lằn và gần đây, khỉ đuôi lợn đã bổ sung món mới, thịt chuột.

Trước đây, những con khỉ luôn mang tiếng xấu là loài động vật phá hoại mùa màng.
Thế nhưng, gần đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng, những con khỉ cũng có khả năng diệt trừ loài gây hại, đặc biệt là những con khỉ đuôi lợn phương Nam sống tại các đồn điền dầu cọ.
Ron nguoi canh khi duoi lon san giet cac loai gam nham
 
Theo thông tin đăng tải, những con khỉ đuôi lợn hoang dã đang hoạt động như các kiểm dịch viên tự nhiên. Chúng săn lùng và ăn thịt chuột trên các đồn điền dầu cọ, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Trong ấn tượng của nhiều người, những con khỉ chủ yếu là ăn trái cây, chúng không ăn thịt, nhưng tại các đồn điền dầu cọ, khỉ đuôi lợn lại rất thích lang thang khắp nơi, bổ sung chế độ ăn uống của mình bằng các loại gặm nhấm.
Những nỗ lực của khỉ đuôi lợn thực sự là tin tốt cho các nhà sản xuất dầu cọ. Chúng giúp cho những chủ đồn điền tiết kiệm hơn 500.000 bảng tiền thiệt hại do chuột gây ra mỗi năm.
Ron nguoi canh khi duoi lon san giet cac loai gam nham-Hinh-2
 
Cụ thể, nhà động vật học Nadine Ruppert của Đại học Sains Malaysia và các đồng nghiệp đã nghiên cứu hệ sinh thái và hành vi của khỉ đuôi lợn phương Nam trong và xung quanh Khu bảo tồn rừng Segari Melintang ở Malaysia từ năm 2016.

Mời quý vị xem video: con khỉ bá đạo nhất thế giới

Trong suốt thời gian qua, họ phát hiện ra rằng, những con khỉ đuôi lợn thích ăn trái cây cọ dầu. Chúng ngốn hết khoảng 12 tấn quả cọ dầu mỗi năm, tương đương với khoảng 0,56% tổng sản lượng dầu cọ. Tuy nhiên, thiệt hại do khỉ gây ra được gây bằng, bởi chúng còn chăm chỉ săn giết chuột, loài động vật gây thiệt hại lên đến 10% tổng sản lượng trái cây cọ dầu.
Ron nguoi canh khi duoi lon san giet cac loai gam nham-Hinh-3
 
Theo thống kê, một đàn khỉ đuôi lợn nhỏ đã có thể bắt được hơn 3000 con chuột mỗi năm. Các nhà nghiên cứu tin rằng, những con khỉ lang thang trong đồn điền có thể giúp giảm tới 75% số lượng chuột mỗi năm, tiết kiệm khoảng 500.000 bảng cho các chủ đồn điền, thực sự rất hữu ích.
Loài khỉ đuôi lợn miền Nam hay Macaca nemestrina, là một loài khỉ có kích thước trung bình có nguồn gốc từ Indonesia, Malaysia và miền nam Thái Lan. Tại địa phương, nó được gọi là 'beruk'. Con đực của loài này có thể đạt trọng lượng từ 5 - 15kg. Chúng sống thành từng nhóm nhỏ và chủ yếu ăn trái cây, hạt, quả mọng. Thi thoảng có ăn chim nhỏ, thằn lằn và gần đây, khỉ đuôi lợn đã bổ sung món mới, thịt chuột.
Kiều Dụ (Theo DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)