Phi hành gia Mỹ bỗng cao hơn 5cm sau khi trở về từ vũ trụ

Google News

Chiều cao của phi hành gia 52 tuổi, Scott Kelly, đã tăng thêm 5,08 cm sau khi kết thúc chuyến du hành vũ trụ trong gần 1 năm của mình.

Chiều cao của phi hành gia 52 tuổi, Scott Kelly, đã tăng thêm 5,08 cm sau khi kết thúc chuyến du hành vũ trụ trong gần 1 năm của mình.
Phi hành gia Scott Kelly trở về Trái đất sau 340 ngày sống trong vũ trụ. Ảnh: AP 
“Trước khi Scott Kelly thực hiện chuyến du hành khám phá vũ trụ của mình thì phi hành gia người Mỹ và anh trai sinh đôi của ông có cùng một chiều cao. Tuy nhiên, Scott Kelly đã cao hơn 5cm sau gần 1 năm làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế, trong khi chiều cao của người anh không thay đổi”, Jeff Williams, một chuyên gia của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) cho biết.
Tuy nhiên, điều này đã được dự kiến từ trước và nó chỉ tồn tại tạm thời trong một khoảng thời gian nhất định, ông Williams cho biết thêm.
Các nhà khoa học tại NASA đã thông báo rằng khi sống trong tình trạng vi trọng lực của vũ trụ, các phi hành gia có thể cao thêm 3%; đồng nghĩa với việc một người cao 1,80 m có thể tăng thêm 5 cm chiều cao.
Lâu nay, giới khoa học đều biết rằng các phi hành gia cao hơn trong thời gian họ trú ngụ trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) nhưng cho đến nay, NASA mới sử dụng công nghệ siêu âm để đo chính xác sự thay đổi trong cấu trúc xương sống của các phi hành gia sau khi trở về Trái đất.
Các nhà khoa học cho rằng sự hiểu biết tốt hơn về hiện tượng này sẽ giúp các bác sĩ tìm ra kỹ thuật hiệu quả hơn để phục hồi xương sống của phi hành gia sau khi họ trở về trái đất.
Những nghiên cứu trước đây cho thấy khi xương sống của các phi hành gia không bị sức kéo của trọng trường, nó sẽ trải dài và thư giãn khiến chiều cao của các phi hành gia tăng lên. Khi trở về trái đất, xương sống của họ sẽ trở lại bình thường sau đó vài tháng.
Mark Kelly đã tình nguyện tham gia vào chương trình nghiên cứu "Twins Study" của NASA với em trai của mình. NASA muốn xem có bao cặp song sinh có cùng chiều cao sẽ thay đổi như thế nào sau một khoảng thời gian nhất định sống trong hai môi trường rất khác nhau (Scott trong không gian và Mark trênTrái đất).
Scott Kelly và cộng sự Mikhail Borisovich Kornienko (phi hành gia người Nga) đã trở về trái đất hôm 2/2, sau 340 ngày sống và làm việc trong vũ trụ. Hai nhà du hành vũ trụ nói trên là những người đã được chọn để tham gia vào dự án "Nhiệm vụ một năm" trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Dự án này nhằm mục đích nghiên cứu những ảnh hưởng về thể chất và tinh thần của việc sinh sống lâu dài trong môi trường không trọng lực. Đồng thời, nó cũng được coi là một bước đệm quan trọng trong dự án khám phá sao Hỏa của loài người.
Mời quý độc giả xem video:
Theo ĐSPL

Bình luận(0)