Phát hiện nhóm thiên hà sáng gấp 3 nghìn tỷ lần Mặt trời

(Kiến Thức) - Một nhóm thiên hà mới vừa được phát hiện trong không gian có khả năng sáng gấp 3 nghìn tỷ lần Mặt trời đang gây kinh ngạc.

Các nhà thiên văn thuộc Đại học Massachusetts Amherst vừa tìm thấy một nhóm thiên hà mới có tổng cộng tám thiên hà niên đại khoảng 10 tỷ năm tuổi.

Điều đặc biệt là nhóm thiên hà có cường độ phát sáng cực kỳ mãnh liệt, thậm chí sáng mạnh gấp 3 nghìn tỷ lần Mặt trời.

“Những thiên hà này sáng như chưa bao giờ được sáng, hiện không ai là đối thủ phát sáng của nó, thậm chí cả Mặt trời”… Nhà nghiên cứu Min Yun nói trong một bài viết.

Phat hien nhom thien ha sang gap 3 nghin ty lan Mat troi
Nguồn ảnh: Pobytov/iStock.

Nguyên nhân “siêu sáng” của nhóm thiên hà này bắt nguồn từ tần số sản sinh ra các ngôi sao cực cao. Cứ mỗi giờ, một ngôi sao lại được sinh ra, năng lượng sáng phát ra mãnh liệt.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang thắc mắc làm sao mà nhóm tám thiên hà này lại có đủ năng lượng dồi dào lẫn vật chất để sản sinh ra một lượng lớn các ngôi sao với tần số "khủng" như vậy, Harrington nói.

Không những thế, các nhà khoa học nhận định, nhóm thiên hà sáng gấp 3 nghìn tỷ lần Mặt trời này bắt đầu hoạt động khoảng 4 tỷ năm sau vụ nổ không gian Big Bang.

“Sự tồn tại của nhóm 8 thiên hà này đang che dấu những bí ẩn về quá trình thu thập vật chất, năng lượng cũng như khả năng phát sáng, chúng phức tạp hơn chúng ta nghĩ”…

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.
Xem thêm video: Mô phỏng Ngân Hà và thiên hà Andromeda va chạm sát nhập trong 4 tỉ năm tới. (nguồn video: Ftvh - Vũ trụ trong tầm tay).
Huỳnh Dũng (theo Ibtimes)