Phát hiện kho báu có thể làm “đảo lộn” lịch sử?

Google News

Một kho báu Tây Ban Nha mới được tìm thấy ở Mỹ, 200 năm trước khi Christopher Columbus tuyên bố mình là người đầu tiên tìm thấy châu Mỹ.

Theo Daily Star, Columbus được lịch sử ghi nhận là người đầu tiên tìm ra châu Mỹ, khi cố gắng mở một tuyến đường giao thương mới sang Ấn Độ.
Nhưng lịch sử có thể phải thay đổi bởi phát hiện mới của các nhà khảo cổ Mỹ. Phát hiện mới là những đồng xu Tây Ban Nha, được tìm thấy ở Utah. Một trong hai đồng xu có niên đại từ những năm 1200.
Nếu được xác nhận, đồng xu này đã có mặt ở Mỹ trước Columbus khoảng 200 năm.
Phat hien kho bau co the lam “dao lon” lich su?
Những đồng xu cổ được tìm thấy tại một công viên quốc gia ở Utah, Mỹ. 
Glen Harmon, nhà khảo cổ học Mỹ, mô tả “phát hiện trên là hết sức kinh ngạc”, và cho rằng, đây có thể là bằng chứng về một chuyến thám hiểm chưa từng được biết đến từ Tây Ban Nha.
Harmon nói: “Đồng xu có niên đại từ giữa thế kỷ 13. Không rõ vì sao đồng xu đó lại được tìm thấy ở đây. Khu vực này cũng chưa từng được người Tây Ban Nha khám phá cho đến năm 1776.
“Tôi nghĩ có 3 cách giải thích cho vấn đề này”, Harmon nói. “Thứ nhất, đã có người Tây Ban Nha đến đây từ rất sớm, sớm hơn nhiều những gì chúng ta từng biết”.
“Thứ hai, đồng xu có thể được đem giao dịch và người Mỹ bản địa đã mang chúng đến đây”.
Cuối cùng, Harmon nhắc đến khả năng những người du lịch thời hiện đại đã bỏ quên những đồng xu cổ khi đến Utah.
Các nhà khảo cổ thực tế hơn thì nói về việc có đồng xu cổ tồn tại từ thế kỷ 13 ở Mỹ, chứ chưa chắc là dấu hiệu của người Tây Ban Nha ở Mỹ từ thế kỷ 13.
Các nhà khảo cổ Mỹ giữ kín vị trí chính xác của những đồng xu, vì họ cho rằng vẫn còn kho báu hay cổ vật chưa được khám phá ở khu vực này.
Theo Đăng Nguyễn/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)