Người Iceland mất ngủ vì hàng chục nghìn trận động đất

Google News

Người dân Iceland đang thèm một giấc ngủ tĩnh lặng sau nhiều tuần phải sống trong cảnh mất ngủ do những rung chấn từ hàng chục nghìn trận động đất gây ra.

Nguoi Iceland mat ngu vi hang chuc nghin tran dong dat

Các nhà khoa học đã gọi hiện tượng động đất liên hoàn trên là sự kiện địa chấn chưa từng có tiền lệ và có thể sẽ kết thúc bằng một trận phun trào núi lửa. 

Cô Rannveig Gudmundsdottir, cư dân lâu năm ở thị trấn Grindavik, chia sẻ với hãng tin Reuters: “Ngay lúc này, chúng tôi cảm nhận được những rung chấn liên tục. Nó giống như bạn đang đi qua một cây cầu treo chênh vênh”.

“Mọi người ở đây đều rất mệt mỏi. Khi tôi đi ngủ, tất cả những gì tôi nghĩ đến là tối nay mình có ngủ được không?”, cô Gudmundsdottir, một giáo viên tiểu học tâm sự. 

Nhiều người ở Grindavik đã đi thăm họ hàng, dành thời gian lưu trú trong những ngôi nhà cho kỳ nghỉ mùa hè, hoặc thậm chí thuê một phòng khách sạn ở thủ đô Reykjavik, chỉ để nghỉ ngơi và ngủ một giấc ngon lành.

Từ ngày 24/2 đến nay, thị trấn Grindavik nằm trên bán đảo Reykjanes thuộc Iceland - là một điểm nóng của núi lửa và hoạt động địa chất - đã xảy ra hơn 40.000 trận động đất, vượt quá tổng số trận động đất được thống kê tại đây vào năm ngoái.

Nằm giữa mảng kiến tạo châu Âu và Bắc Mỹ, Iceland thường xuyên hứng chịu động đất do hai mảng lục địa này ngày càng dịch chuyển xa nhau với khoảng cách trung bình là 2cm mỗi năm. Tuy nhiên, việc xảy ra động đất liên hoàn là rất hiếm gặp. 

Nguyên nhân gây ra các trận động đất trong những tuần qua là do một khối đá nóng chảy có kích thước lớn, được gọi là mắc ma, đang di chuyển bên dưới Bán đảo Reykjanes khoảng 1km và sắp sửa tuôn trào khỏi mặt đất.

Bà Sara Barsotti, nhà địa vật lý tại Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO) cho hay: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy nhiều hoạt động địa chất đến thế”. Một số trận động đất có cường độ mạnh lên tới 5,7.

Các nhà chức trách ở Iceland đã cảnh báo về một vụ phun trào núi lửa có thể xảy ra trên bán đảo Reykjavik vào đầu tháng 3. Họ hy vọng vụ phun trào sẽ không làm xáo trộn hoạt động hàng không quốc tế cũng như gây thiệt hại cho các cơ sở hạ tầng quan trọng gần đó.

Khác vụ phun trào năm 2010 của núi lửa Eyjafjallajökull từng khiến khoảng 900.000 chuyến bay ngừng hoạt động và buộc hàng trăm người Iceland phải rời khỏi nhà cửa, vụ phun trào tới đây được cho là sẽ không phun ra nhiều tro và khói bụi vào bầu khí quyển.

Năm ngoái, các quan chức địa phương đã lên kế hoạch khẩn cấp cho thị trấn Grindavik. Phương án được lựa chọn là đưa người dân địa phương lên các con thuyền ở Bắc Đại Tây Dương nếu một vụ phun trào làm chia cắt đường đến thị trấn xa xôi này.

Cô Gudmundsdottir nói: “Tôi tin tưởng các nhà chức trách sẽ thông báo và sơ tán chúng tôi. Tôi không sợ hãi, chỉ thấy mệt mỏi”.

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)