Người đàn ông đông lạnh thi thể 50 năm chờ được hồi sinh

Google News

Trước khi qua đời vào năm 1967, người đàn ông này có nguyện vọng được đông lạnh cơ thể để chờ một ngày khoa học hiện đại sẽ cho mình cơ hội

Đóng băng cơ thể với hy vọng được hồi sinh

James Hiram Bedford là một giáo sư tâm lý người Mỹ thuộc ĐH California đồng thời là một cựu chiến binh trong Thế chiến thứ nhất. Ông trải qua nhưng năm tháng dài ở giữa thế kỷ 20 với 2 lần kết hôn và đặt chân đến nhiều miền đất ở trên thế giới. Ông từng đi săn ở châu Phi, đến rừng mưa Amazon, du lịch khắp các nước như Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Anh, Scotland, Đức,Thụy Sĩ. Bedford còn là một trong những người đầu tiên lái xe trên cao tốc Alcan đến tây bắc Canada và Alaska.

Nguoi dan ong dong lanh thi the 50 nam cho duoc hoi sinh Giáo sư James Hiram Bedford và ý tưởng đông lạnh cơ thể chờ hồi sinh táo bạo.

Bedford sinh ra trong một gia đình "chẳng có gì ngoài điều kiện". Bố mẹ ông thuộc diện giàu có nhất vùng. Bản thân Bedford cũng có trí thông minh hơn người. Ông là người dịu dàng ít nói và có trách nhiệm. Các sinh viên thường nói về thầy Bedford là một người có trí tuệ cao siêu và là một nhà giáo mẫu mực.

Trong tất cả những việc đã làm, những nơi đã đi có lẽ không có chuyến phưu lưu nào ấn tượng bằng hành trình tìm kiếm sự hồi sinh.

Trước năm 1967, Bedford được chẩn đoán bệnh ung thư thận và di căn vào đến phổi. Với khả năng y học khi đó, ông biết mình không thể chạy trốn cái chết. Trước đó, Bedford đã từng đọc cuốn sách The Prospect of Immortality (Triển vọng bất tử) của tiến sĩ Robert Ettinger - người được coi là cha đẻ của thử nghiệm đóng băng cơ thể, sáng lập viên Cryonics Institute - đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ đóng băng cơ thể sau chết.

Sau này, Bedford đã lập di chúc để lại số tiền 100.000 USD cho biệc bảo quản thi thể.

Khi ông qua đời, tất cả mọi người đều ngỡ ngàng khi biết được di nguyện của vị tiến sĩ quá cố. Bởi khi đó, khoa học vễ giữ xác trong tình trạng đông lạnh là một ý tưởng quá mới và chưa thể chứng minh hiệu quả trong thực tế.

Trước đó, tháng 4/1966, một phụ nữ cũng từng được đóng băng tại bang Arizona. Tuy nhiên, kết quả chỉ kéo dài được vài tháng. Có người suy đoán rằng do bà được ướp quá muộn nên tế bào đã phân hủy một phần. Nếu có khả năng sống lại thật thì trí não của người phụ nữ này cũng đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Quy trình đóng băng cơ thể chờ cơ hội hồi sinh

Câu chuyện về quá trình đóng băng cơ thể của giáo sư James Hiram Bedford được tiết lộ trên tờ Daily Telegraph (Anh) hồi tháng 1/2017.

Theo đó, vị giáo sư này đã nói những lời cuối với Robert Nelson (hiện 82 tuổi) - 1 trong 3 nhà khoa học trực tiếp tham gia đóng băng cơ thể ông rằng: ""Tôi muốn bạn hiểu rằng tôi không làm điều này với suy nghĩ rằng tôi sẽ được hồi sinh. Tôi làm điều này với hy vọng một ngày nào đó con cháu tôi sẽ được hưởng lợi từ giải pháp khoa học tuyệt vời này".

Ngày 12/1/1967, trái tim của James Hiram Bedford đập ở tuổi 73 khi ông đang ở một viện dưỡng lão. Bác sĩ Renault Able đã hô hấp nhân tạo và xoa bóp tim giúp ông duy trì lưu thông máu trong cơ thể.

Sau đó, người ta rút hết máu của Bedford rồi tiêm dimethyl sulfoxide để bảo vệ nội tạng và đặt thân thể của ông vào trong một bể chứa nitơ lỏng ở nhiệt độ âm 196 độ C.

Tuy nhiên, thời điểm đó các thùng đông lạnh chưa kịp hoàn thiện. Thi thể của giáo sư Bedford được bảo quản tạm trong một quan tài gỗ chứa đầy nước đá và được đặt lên một chiếc xe Ford bán tải và chở đến nhà Robert Nelson. Khi đó, người vợ đầu của giáo sư không đồng ý và dọa sẽ báo cánh sát.

Robert Nelson phải một mình lái xe chở thi thể của vị giáo sư đến nhà một người bạn ở hẻm núi Topanga để giấu tạm. Thi thể của ông đã ở đây trong 2 tuần. Cùng thời gian đó, người vợ thứ hai và con của Bedford hoàn thành các thủ tục pháp lý cho hoạt động đông lạnh.

Sau khi hộp bảo quản thi thể đầu tiên dành cho giáo sư Bedford được thiết kế xong, ông đưa trở lại Arizona và bảo quản tại đơn vị cryogenics, tập đoàn Thiết bị chăm sóc y tế Cryo-Care ở Phoenix.

Nguoi dan ong dong lanh thi the 50 nam cho duoc hoi sinh-Hinh-2
Cecilia Bedford - con dâu của giáo sư Bedford bên bể chứa thi thể bố chồng vào tháng 4/1970.

Đến tháng 4/1970, Bedford được đưa đến công ty sản xuất và sửa chữa thiết bị thử nghiệm Galiso, thuộc Nam California. Trải qua nhiều thử thách, thi thể gần như vẫn được giữ nguyên.

Đến tháng 7/1976, gia đình chuyển của giáo sư Bedford chuyển đến cơ sở khác, cũng ở California. Vợ và con rất tôn trọng di nguyện của người quá cố nhưng các thành viên khác lại không chất nhận. Một cuộc chiến pháp lý giữa các thành viên trong gia đình Bedford nổ ra. Số tiền trong di chúc mà ông để lại cũng cạn kiện dần do phải chi quá nhiều vào việc kiện cáo.

Đến năm 1977, do chi phí tăng cao, con trai ông đã phải đem thi thể cha về đặt tại nhà và thỉnh thoảng tự nạp ni tơ lỏng.

Đến năm 1982, Alcor Life Extension Foudation đồng ý tiếp nhận bảo quản thi thể của giáo sư Bedford. Ông được chuyển đến một tổ hợp sang trọng của công ty Alcor ở rìa sa mạc Sonoran.

Năm 1991, Alcor quyết định mở thùng chứa thi thể của Bedford. Điều kiến người ta ngạc nhiên là sau 24 năm, thi thể của vị giáo sư được bảo quản khá tốt. Khuôn mặt ông trẻ hơn so với độ tuổi 73. Một số vùng da trên ngực, cổ bị đổi màu và xuất hiện hai lỗ thủng ở trên cơ thể.

Mùi và miệng của ông có mùi máu. Mắt của vị giáo sư mở hé và giác mạc có màu trắng phấn của băng. Trên da xuất hiện một số vết nứt. Tuy nhiên, nhìn chung quá trình bảo quản thi thể của giáo sư Bedford có thể coi là tốt.

Nguoi dan ong dong lanh thi the 50 nam cho duoc hoi sinh-Hinh-3
Một số hộp chứa thi thể của Alcor. Một thùng như vậy có thể để được 5 người.

Các kỹ thuật viên ở Alcor sau đó đã đặt thi thể của giáo sư James Hiram Bedford vào một chiếc túi ngủ mới và nhúng vào nitow lỏng để tiếp tục chờ đời.

Đã 3 năm trôi qua sau mốc thời gian 50 năm mà người ta hứa hẹn sẽ cho giáo sư Bedford cơ hội hồi sinh, ông vẫn chỉ là một xác ướp được xếp thẳng đứng cùng với 145 người đóng băng khác trong phòng thí nghiệm.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)