Ngôi mộ bị "mộ tặc" xâm phạm đến 12 lần nhưng vẫn toàn vẹn

Google News

Ngôi mộ bị xâm phạm nhiều lần nhưng vẫn toàn vẹn cho thấy được tài trí của người xưa khi thiết kế và thi công ngôi mộ này.

Vụ nổ bất ngờ gây ra bởi mộ tặc

Hà Nam (Trung Quốc) là một tỉnh đồng bằng ở trung và hạ lưu sông Hoàng Hà. Đây là vùng đất quan trọng khai sinh ra nền văn minh này. Tại đây tồn tại hàng trăm ngôi mộ cổ của giới quý tộc từ Trung Hoa cổ đại. Một số ngôi mộ đã được khai thác và bảo tồn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ngôi mô chưa được phát hiện. Chính vì vậy, nơi đây đã trở thành một 'mỏ vàng' thu hút những tên 'mộ tặc'.

Ngoi mo bi

Ngôi mộ của vị quý tộc mang tên Quách Trương Sở đã bị xâm phạm đến 12 lần. (Ảnh Sohu)

Theo các ghi chép, vào một đêm trước của Tết Nguyên Đán ở huyện Thương Đài, dân làng đang hân hoan trong không khí đón năm mới thì đột nhiên nghe thấy những tiếng nổ lớn phát ra liên tiếp từ mặt đất. Mọi thứ rung chuyển như một trận địa chấn vừa quét qua.Trong những ngày tiếp theo, người dân ở đây còn phát hiện ra trong khu đất canh tác của họ xuất hiện những hố sâu kỳ lạ.

Ngoi mo bi

Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc- nơi khai quật được hàng trăm di tích mộ cổ của quý tộc thời xưa. (Ảnh Sohu)

Lúc này, cảnh sát địa phương đã bắt tay vào điều tra. Họ nhanh chóng phát hiện vụ nổ và những chiếc hố kia là kết quả của một một vụ trộm mộ. Mộ tặc đã cố gắng đột nhập vào khu lăng bằng cách sử dụng thuốc nổ tạo đường hầm bí mật.

Sau vụ nổ, Ban quản lý di tích lịch sử văn hóa tỉnh này đã nghiên cứu về những di tích này. Họ hát hiện đây là một quần thể lăng mộ với diện tích rộng lớn, bao gồm rất nhiều những ngôi mộ nhỏ chôn cất quý tộc từ thời Đông Chu (770 TCN - 256 TCN).

Tuy nhiên, có một điều kì lạ rằng khi đội khảo cổ đến ngôi mộ mang tên Quách Trương Sở, họ phát hiện tới 12 cái hố đã được đào. Họ kết luận mộ này đã bị đào trộm ít nhất 12 lần, ắt hẳn bên trong sẽ chẳng còn món cổ vật nào.

Tài trí của chủ mộ

Không nghe những lời đàm tiếu bên ngoài, đội khảo cổ vẫn quyết định sẽ tiếp tục nhiệm vụ của mình. Sau khi khai quật xong lớp đất lớp niêm phong bên ngoài, một hầm mộ rộng lớn lộ ra. Hầm mộ phủ đầy cát mịn và khi đào sâu hơn nữa, các chuyên gia mới phát hiện ra ở đó có đặt hai chiếc quan tài bằng gỗ.

Đáng tiếc thay, cả hai quan tài này đều trống rỗng. Căn cứ vào 12 hố trộm được phát hiện, các chuyên gia cũng dễ dàng phỏng đoán ngôi mộ cổ này đã bị những kẻ trộm mộ dọn sạch. Tuy nhiên, với kinh nghiệm khảo cổ dày dặn, các chuyên gia đã không dừng lại mà kiên trì đào sâu hơn nữa.

Ngoi mo bi

Cỗ quan tài bị chôn giấu dưới lớp đá dày. (Ảnh: Sohu)

Lúc này điều bất ngờ mới được hé lộ: Hóa ra ngôi mộ này có tới hai tầng. Những chiếc quan tài ở tầng đầu đều là giả, dùng để đánh lạc hướng mộ tặc. Quan tài thật được lấp sâu trong lớp cát dày bên dưới. Quả nhiên, trong chiếc quan tài cất giấu rất nhiều đồ tùy táng giá trị được người xưa mang theo khi đi về cõi vĩnh hằng.

Các chuyên gia cho rằng những cái bẫy trong mộ cổ là chủ đích của chủ mộ. Khi một vương tôn, quý tộc qua đời, họ sẽ được chôn theo nhiều của cải, châu báu. Điều này dễ dàng thu hút những tên mộ tặc.

Ngoi mo bi

Quan tài giả dùng để đánh lạc hướng những tên trộm mộ. (Ảnh minh họa: Baike).

Vì vậy, chủ mộ dùng đá, cát, thêm 2 chiếc quan tài trống rỗng để đánh lạc hướng bọn trộm mộ.Ngoài phương pháp xây mộ hai tầng, các chủ mộ còn từng sáng tạo ra nhiều cách làm khác như xây bẫy cát chảy hay giấu kho báu phía dưới quan tài đá nặng để bảo vệ tài sản.  

Theo Quỳnh Trang/Em đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)