Mỹ trao trả cho Iraq hàng nghìn cổ vật có niên đại hàng nghìn năm

Google News

Ngày 2/5, các cơ quan chức năng Mỹ đã tiến hành đợt trao trả cho Iraq 3.800 cổ vật bị buôn bán trái phép sang nước này.

Các cổ vật nói trên gồm các bảng chữ cái Ba Tư cổ đại, các con dấu hình trụ và đồ gốm....Phần lớn các đồ vật có xuất xứ từ thành cổ Irisagrig của Iraq và có niên đại từ năm 2100 đến 1600 trước Công nguyên.
Một cổ vật của Iraq. (Nguồn: gizmodo.com) 
Đây là lần đầu tiên trong 3 năm qua, Mỹ trao trả các cổ vật bị đánh cắp tại Iraq. Giới chức Mỹ tuyên bố Iraq là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại và "chúng tôi tự hào vì được đóng góp phần mình vào việc thu hồi những đồ vật trên tại thị trường chợ đen để trao trả cho nhân dân Iraq."
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, đường đi của những cổ vật này từ Iraq tới Mỹ là khá phức tạp. Trước tiên, chúng được tuồn sang Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Israel. Sau đó, các cổ vật được bán sang Mỹ cho tập đoàn bán lẻ Hobby Lobby.
Những số liệu thống kê cho thấy kể từ năm 2008, Cục Quản lý nhập cư và hải quan của Mỹ (ICE) đã trao trả cho Iraq hơn 1.200 đồ vật cổ vốn bị đánh cắp và bán sang nước này sau khi cựu Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ hồi năm 2003.
Hobby Lobby là tập đoàn tư nhân hoạt động trong lĩnh vực buôn bán đồ cổ lớn nhất thế giới với mạng lưới cửa hàng tại 47 nước và 32.000 nhân viên.
Theo Vietnamplus

>> xem thêm

Bình luận(0)