Lý do bạn chưa nên nâng cấp lên Wi-Fi 6E

Google News

Wi-Fi 6E là công nghệ mới vì vậy chi phí vẫn còn đắt đỏ. Ngoài ra, khi sử dụng ngoài trời, người dùng dễ bị chuyển về băng tần 2,4 GHz hoặc 5 GHz.

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ định tuyến mới hoặc bất kỳ thiết bị sử dụng Wi-Fi nào, trước tiên, hãy chắc chắc bạn đã biết về tiêu chuẩn Wi-Fi 6E mới và công dụng của nó.
Cuối năm 2019, Liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance), tổ chức thiết lập tiêu chuẩn Wi-Fi trên thế giới, đã công bố chuẩn Wi-Fi thế hệ thứ 6, 802.11ax (Wi-Fi 6) và bắt đầu cấp giấy chứng nhận cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử.
Wi-Fi 6 đơn giản là thế hệ tiếp theo của chuẩn Wi-Fi 5, cho tốc độ kết nối Internet nhanh và hiệu quả hơn. Cụ thể, Wi-Fi 6 có tốc độ truyền cao hơn khoảng 30% so với Wi-Fi 5 và hoạt động trên 2 tần số 2,4 GHz và 5 GHz.
Đến năm 2020, Liên minh Wi-Fi tiếp tục công bố chuẩn Wi-Fi 6E cho thiết bị Wi-Fi 6 nào có hỗ trợ băng tần 6 GHz. Như vậy về cơ bản, Wi-Fi 6E là Wi-Fi 6 nhưng hoạt động trên một tần số khác - 6 GHz.
Ưu điểm của Wi-Fi 6E so với Wi-Fi 6
Khi tiêu chuẩn Wi-Fi 6 ra đời, nó vẫn bị giới hạn ở 2 băng tần 2,4 GHz và 5 GHz. Băng tần 2,4 GHz được sử dụng phổ biến hơn tuy nhiên, loại băng tần này chỉ có ba kênh không chồng chéo và hiện được chia sẻ bởi rất nhiều người bao gồm bạn, gia đình và hàng xóm, gây ra hiện tượng chậm và nhiễu.
Vào tháng 4/2020, Ủy ban Truyền thông Liên bang đã bỏ phiếu thống nhất mở thêm băng tầng 6 GHz cho sử dụng dân sự. Đây là sự bổ sung lớn nhất cho Wi-Fi kể từ năm 1989.
Ly do ban chua nen nang cap len Wi-Fi 6E
Wi-Fi 6E có thêm 14 kênh 80 MHz và 7 kênh 160 MHz. Ảnh: Wi-Fi Alliance. 
Bước nhảy từ 5 GHz lên 6 GHz nghe có vẻ không nhiều nhưng về cơ bản đó là tăng gấp bốn lần lượng sóng phát (thêm 14 kênh 80 MHz và 7 kênh 160 MHz) cho router và các thiết bị thông minh, đồng nghĩa với tín hiệu sẽ ít nhiễu hơn.
Băng tần 6 GHz của chuẩn Wi-Fi 6E cho phép tốc độ truyền lớn hơn 1 Gbps. Không chỉ vậy, phổ tần tăng lên đồng nghĩa với độ trễ thấp hơn (dưới một phần nghìn giây), vì vậy rất phù hợp để chơi game online, video call hoặc các tính năng ảo của máy tính cần phản hồi tức thời với lệnh bàn phím, giọng nói hoặc nhấp chuột.
Ngoài ra, với phổ tần rộng, Wi-Fi 6E giúp router phát tín hiệu tốc độ cao nhất ở các kênh hỗ trợ. Bạn sẽ không bị giảm băng thông khi đang chơi game thực tế ảo mà các thành viên khác trong gia đình đang xem Netflix hoặc hàng xóm xem YouTube.
Hạn chế của Wi-Fi 6E
Nếu Wi-Fi 6E có hạn chế, thì đó là tần số 6 GHz sử dụng bước sóng ngắn hơn. Bước sóng ngắn rất phù hợp để truyền dữ liệu nhanh, nhưng lại khó di chuyển trên quãng đường dài và cũng chịu độ nhiễu lớn hơn từ các vật cản như tường nhà hoặc sàn giữa các tầng.
Để khắc phục điểm yếu này, Wi-Fi 6E sẽ có thể sử dụng cả băng tần 6 GHz và 5 GHz hoặc sử dụng đồng thời 2 bộ router chính, phụ để cung cấp kết nối nhanh và ổn định cho toàn bộ ngôi nhà hoặc văn phòng.
Một hạn chế khác là việc cấp phép băng tần mới phụ thuộc vào từng quốc gia. Người dùng tại Mỹ đã có thể sử dụng băng tần 6 GHz. Mặc dù vậy, mỗi khi bạn sử dụng băng tần mới ngoài trời, nhiều khả năng kết nối mạng của bạn sẽ quay về băng tần 2,4 GHz hoặc 5 GHz để tránh chồng chéo với các người dùng được cấp phép trước đó cho mục đích khác.
Ly do ban chua nen nang cap len Wi-Fi 6E-Hinh-2
 Khi sử dụng Wi-Fi 6E ngoài trời, nhiều khả năng kết nối mạng của bạn sẽ quay về băng tần 2,4 GHz hoặc 5 GHz để tránh chồng chéo với các người dùng khác. Ảnh: Freepok.
Ngoài ra, trên lý thuyết, thiết bị Wi-Fi 6E sẽ vẫn tương thích với chuẩn Wi-Fi 6, nhưng để sử dụng các kênh của băng tần 6 GHz, bạn sẽ cần bộ router Wi-Fi 6E hoặc các thiết bị mới hỗ trợ Wi-Fi 6E như là máy tính, điện thoại, thiết bị gia đình thông minh có nhãn Wi-Fi 6E. Tức là, ngay cả khi bạn có bộ router Wi-Fi 6 tương đối mới, bạn vẫn cần nâng cấp lên Wi-Fi 6E.
Có nên nâng cấp lên Wi-Fi 6E?
Câu trả lời hiện tại với câu hỏi này cho hầu hết mọi người là không. Các router Wi-Fi 6E chỉ mới bắt đầu tung ra thị trường và giống với hầu hết công nghệ mới khác, chúng có mức phí khá cao. Vào thời điểm này năm sau, giá có thể sẽ giảm đáng kể và sẽ có nhiều thiết bị tương thích với Wi-Fi 6E hơn mà bạn có thể kết nối với router của mình.
Ly do ban chua nen nang cap len Wi-Fi 6E-Hinh-3
 Netgear Nighthawk RAXE500 là router hỗ trợ Wi-Fi 6E, tuy nhiên, mức giá thời điểm hiện tại còn khá cao. Ảnh: Netgear.
Ngoài ra, Wi-Fi 6E không giúp ích nhiều khi ở ngoài trời, vì vậy thay vì Wi-Fi 6E, bạn có thể sử dụng mạng Wi-Fi Lưới (Wi-Fi Mesh), vẫn có thể cho kết nối phủ khắp không gian sinh hoạt của bạn.
Tóm lại, nếu bạn đang tìm kiếm một bộ router mới, mang tính tương lai và không ngại chi trả chi phí đắt đỏ, hãy cân nhắc đến các thiết bị Wi-Fi 6E. Ngược lại, hãy chờ đợi thêm trước khi nghĩ đến việc nâng cấp chúng.
Theo Sang Trần/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)