Loài kiến có quy tắc giao thông trên cả tuyệt vời

Google News

Có bao giờ bạn tự hỏi trong đàn kiến hàng ngàn con di chuyển nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng “ách tắc giao thông”. Vậy bí mật của loài côn trùng tí hon này là gì.

Một nhà khoa học người Đức Drik Helbing và các cộng sự của mình đã tìm hiểu phương thức di chuyển của các loài kiến trong suốt một khoảng thời gian, họ đã phát hiện ra nhiều điều thú vị về cộng đồng loài kiến.
Helbing và các cộng sự đã làm thí nghiệm từ một tổ, họ tạo hai làn đường khác nhau, một làn đường rộng hơn làn đường còn lại. Sau một khoảng thời gian di chuyển, những con kiến đua nhau chạy tới cục đường hẹp khiến nó trở nên đông đúc và tắc nghẽn. Tuy nhiên điều đặc biệt là khi một con kiến quay về tổ trên đường hẹp, gặp một con khác rời tổ, chúng sẽ cố gắng đẩy con kia sang làn đường rộng.
Loai kien co quy tac giao thong tren ca tuyet voi
Ảnh minh họa.
Nhóm nghiên cứu mở rộng cả hai làn đường rồi lặp lại thí nghiệm. Do chiều rộng tăng lên đáng kể nên tình trạng tắc nghẽn không xảy ra. Lần này các chuyên gia nhận thấy những con kiến quay trở về không đẩy lũ kiến bò ra khỏi tổ nữa.
Sau khi phân tích băng ghi hình hai lần thử nghiệm, các chuyên gia nhận thấy mặc dù những con kiến bị đẩy phải đi một quãng đường dài hơn, song chúng vẫn tới được đích nhanh hơn so với khi đi bằng đường hẹp.
Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu các tài xế có thể cung cấp thông tin về tình hình giao thông cho những người đi ngược chiều giống như kiến thì tình trạng tắc nghẽn giao thông trên khắp hành tinh sẽ giảm đáng kể.
Theo Tuệ Linh/Ngày nay

>> xem thêm

Bình luận(0)