Kỳ lạ hiện tượng băng “vảy rồng” độc đáo

Google News

Thật dễ hiểu nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về hiện tượng băng vẩy rồng.

Băng vẩy rồng là một hiện tượng hiếm gặp, xảy ra khi các cơn gió thổi mạnh xung quanh một vùng nước, ngay cả ở những nơi đóng băng. Kết quả là tạo ra một hiện tượng tự nhiên ấn tượng mà các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu hết.
Ky la hien tuong bang “vay rong” doc dao
Hiện tượng băng "vẩy rồng" xuất hiện ở Nam Cực. 
Mới đây, hiện tượng băng “vẩy rồng” đã được phát hiện ở Nam Cực. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua người ta nhìn thấy hiện tượng này và các nhà khoa học đang hy vọng sẽ hiểu thêm về nó.
Tiến sĩ Guy Williams, thành viên của Viện nghiên cứu biển và Nam Cực thuộc Đại học Tasmania, nói: "Băng vẩy rồng là bằng chứng rất hiếm và kì lạ của sự hỗn loạn trong bầu khí quyển, chưa từng thấy ở Nam Cực từ năm 2007".
Băng vẩy rồng được tạo ra bởi gió mạnh được gọi là gió katabatic. Những cơn gió này đủ mạnh để dồn băng lên bề mặt, để lộ nước bên dưới. Lớp nước này sau đó cũng đóng băng, tạo thành các lớp giống vẩy chồng lên nhau.
Williams nói: "Hãy tưởng tượng khay đá của bạn chứa đầy nước. Một tuần sau, bạn sẽ có được một khay đầy đá. Nhưng nếu bạn lấy đá ra và và lấp đầy nước hằng ngày, bạn sẽ có nhiều viên đá hơn.
"Đó là những gì gió katabatic đang làm, dồn băng lên, để lộ nước, và tạo ra nhiều dạng băng hơn".
Băng “vẩy rồng” được phát hiện bởi Williams và các nhà khoa học trên tàu nghiên cứu Nathaniel B. Palmer băng qua Biển Ross.
Họ sẽ dành hai tuần tiếp theo ở vùng băng “vẩy rồng” này để nghiên cứu thêm hiện tượng kì lạ.
Theo Trà My/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)