Khối lượng gây "sốc" của Milky Way, gấp 890 tỷ lần Mặt trời

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã sử dụng các mô hình tinh vi để tính toán khối lượng của thiên hà Milky Way. 

Nghiên cứu trước đây đã ước tính về kích thước thiên hà Milky Way, hiện tại nó được cho là dài khoảng 256.000 năm ánh sáng.

Giờ đây, trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện công việc ước tính khối lượng của thiên hà Milky Way, cho thấy nó nặng gấp 890 tỷ lần so với khối lượng Mặt trời.

Tìm ra kích thước, hình dạng và khối lượng của thiên hà của chúng ta không phải là điều dễ dàng, khi xem xét rằng chúng ta đang đo nó từ bên trong.

Chúng ta không thể nhìn thấy bao quát thiên hà này vì có khí liên sao và các ngôi sao bao phủ. Do đó, các nhà khoa học đã tìm kiếm những cách khác để lập bản đồ thiên hà.

Khoi luong gay
Nguồn ảnh: Space. 

Để đưa ra ước tính về khối lượng của thiên hà, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn để tạo ra một mô hình dựa trên khối lượng.

Dữ liệu cung cấp thông tin về cách các ngôi sao, khí và các vật liệu khác trong thiên hà di chuyển. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu này để phát triển những gì họ mô tả là "đường cong xoay".

Do thiên hà không quay theo các cách đồng nhất, các nhà nghiên cứu đã phải tìm ra đường cong như vậy để hiểu rõ hơn về khoảng cách của các vật thể trong thiên hà.

Tiến xa hơn một bước, bằng cách tính toán trạng thái cân bằng cho tất cả các vật thể trong thiên hà Milky Way, nhóm nghiên cứu đã có thể tính toán tất cả khối lượng của chúng. Kết hợp dữ liệu chúng lại với nhau đã tạo ra một các thống kê tổng số theo loại.

Các nhà nghiên cứu vẫn phải tính đến vật chất tối, mà nghiên cứu trước đây đã đề xuất rằng, nó chiếm khoảng 93% tổng khối lượng của thiên hà. Đặt cả hai phép tính trên vào tính toán, kết quả ước tính cho thấy tổng khối lượng của thiên hà Milky Way nặng gấp 890 tỷ lần so với khối lượng Mặt trời.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Smithsonian Magazine)

>> xem thêm

Bình luận(0)