Khó tin người đàn ông cụt hai chân làm điều ai cũng phục

Google News

(Kiến Thức) - "Tôi sẽ không bao giờ bán những đồi cây này. Tôi sẽ tiếp tục trồng hàng ngàn cây đến khi yếu không thể đi được nữa. Tôi muốn để lại màu xanh trù phú này cho đất nước và các thế hệ tương lai", ông Ma nói.

Ma Sanxiao, một cựu chiến binh 70 tuổi ở Tỉnh Hình, Thạch Gia Trang, Hà Bắc, Trung Quốc đã dùng 19 năm cuộc đời để trồng hàng ngàn cây và biến những ngọn đồi cằn cỗi một thời thành một khu rừng.
Ông Ma được chẩn đoán bị nhiễm trùng máu vào năm 1974, khi đang phục vụ trong quân đội Trung Quốc. Sau khi được nghỉ hưu, tình trạng của ông trở nên tồi tệ hơn, cuối cùng, ông Ma buộc phải cắt cụt hai chân vì căn bệnh.
Kho tin nguoi dan ong cut hai chan lam dieu ai cung phuc
 
Tiếp đó, ông phải trải qua 7 ca phẫu thuật lớn và điều trị y tế liên tục. Sức khỏe của ông vô cùng yếu, không có khả năng chăm sóc cho gia đình. Tiền trợ cấp của ông cũng chỉ đủ để chi trả thuốc men.

Mời quý vị xem video: Phát tài phát lộc nhờ trồng cây này trong nhà

Luôn đau đáu trong lòng vì bản thân không thể giúp đỡ gia đình. Vào năm 2000, sau khi xem một bản tin, ông Ma được truyền cảm hứng, bắt đầu trồng cây ở những ngọn đồi cằn cỗi quanh ngôi làng hẻo lánh mình sinh sống. Ý định ban đầu của ông Ma là đợi những cây này lớn sẽ bán đi để kiếm tiền giúp đỡ gia đình.
Thế nhưng khi những cái cây bắt đầu lớn lên và bao phủ những ngọn đồi cằn cỗi với màu xanh tuyệt đẹp, ông Ma do dự. Theo ông, những cái cây không chỉ giúp ngọn đồi đẹp hơn, còn giúp giữ đất, chống xói mòn.
Cuối cùng, ông Ma quyết định sẽ không bán cây mà tiếp tục trồng cây vì lợi ích của mọi người trong làng.
"Tôi sẽ không bao giờ bán những đồi cây này. Tôi sẽ tiếp tục trồng cây đến khi yếu không thể đi được nữa. Tôi muốn để lại màu xanh trù phú này cho đất nước và các thế hệ tương lai", ông Ma nói.
Kho tin nguoi dan ong cut hai chan lam dieu ai cung phuc-Hinh-2
 
Mỗi ngày, ông lão đầy nghị lực thức dậy vào lúc 5h sáng, lấy các dụng cụ của mình và dùng nạng để đi lên đồi. Ông đào hố và trồng cây non, sau đó lại di chuyển đi lấy nước để tưới cho cây. Đây thực sự là một công việc nặng nhọc với một ông lão cụt cả hai chân.
Tuy nhiên, những khó khăn vất vả này không làm ông Ma chùn bước. Vào năm 2008, khi truyền thông Trung Quốc đưa tin về câu chuyện cảm động của ông Ma, các tình nguyện viên bắt đầu xuất hiện và giúp đỡ ông. Chính phủ Trung Quốc cũng thừa nhận những đóng góp của ông Ma và hỗ trợ tài chính cho ông.
Trong suốt 19 năm qua, ông Ma đã dành gần như mỗi ngày trong vùng hoang dã của dãy núi Taihang để trồng cây. Hiện ông Ma đã có một khu rừng với 17.000 cây sống khỏe mạnh, cứng cáp và ông vẫn tiếp tục mở rộng khu rừng của mình mỗi ngày.
"Đối với tôi, chúng không phải là cây. Chúng là những người lính và tôi là chỉ huy. Chúng làm tôi rất mãn nguyện. Chừng nào tôi còn sống, tôi sẽ tiếp tục trồng cây cho các thế hệ tương lai", ông Ma nói.
Kiều Dụ (Theo Oddnews)

>> xem thêm

Bình luận(0)