Khám phá Top 5 "tiên tửu" trong thế giới động vật hoang dã

Google News

Không chỉ con người, mà một số loài động vật cũng bị nghiện rượu. Thậm chí, có loài còn say xỉn tới mức không thể tìm được đường về tổ.

1. Chuột chù cây có đuôi và thói quen uống bia tự nhiên trước khi ngủ

Kham pha Top 5

Chuột chù cây.

Chuột chù cây có đuôi (Ptilocercus lowii) là một loài động vật có vú nhỏ có nguồn gốc ở miền Nam Thái Lan, bán đảo Mã Lai, Borneo và một số đảo của Indonesia. Trong thiên nhiên hoang dã, chúng rất thích mật hoa cọ đã lên men có nồng độ cồn bằng một số loại bia. Mỗi đêm, loài động vật này thường dành 2 giờ đồng hồ để thưởng thức đồ uống yêu thích này rồi mới đi ngủ.

Theo các nhà khoa học, hành vi uống rượu của chuột chù cây có đuôi đã được hình thành từ cách đây hàng nghìn năm. Điều này không chỉ giúp chúng dễ dàng thực hiện quá trình trao đổi chất, mà còn tránh được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

2. Dơi nhiệt đới Trung và Nam Mỹ

Kham pha Top 5

Dơi nhiệt đới.

Loài động vật này rất thích những loại trái cây hoặc mật hoa đã lên men và có nồng độ cồn cao. Thậm chí, các nhà khoa học còn phát hiện dơi nhiệt đới Trung và Nam Mỹ có nồng độ cồn trong máu lên tới 0,3% (trong khi các bang của Mỹ đều quy định người lái xe không được vượt mức nồng độ cồn trong máu là 0,08).

Đáng chú ý, dù có lượng nồng độ cồn trong máu rất cao, nhưng dơi nhiệt đới Trung và Nam Mỹ không hề có dấu hiệu say xỉn. Ngoài ra, việc ăn các loại trái cây hoặc mật hoa đã lên men giúp chúng tránh phải cạnh tranh thức ăn với nhiều loài động vật khác.

3. Chim Bohemian Waxwing phải vào trại cai nghiện

Kham pha Top 5

Chim Bohemian Waxwing.

Chim Bohemian Waxwing rất thích ăn các quả mọng đã lên men của cây Rowan, một loài trong chi thanh lương trà, họ hoa hồng. Nếu chỉ ăn ở mức vừa phải thì chúng chỉ bị choáng nhẹ, nhưng vào năm 2014, một số cá thể của loài này đã được các chuyên gia đưa đến cơ sở điều trị và chăm sóc sức khỏe động vật ở Yukon, Canada để giải rượu vì ăn quả Rowan quá nhiều.

Thậm chí, trong số này còn có vài cá thể chim Bohemian Waxwing bị nghiện rượu quá nặng nên không thể tiếp tục trở lại thiên nhiên hoang dã. Do đó, các nhà khoa học đành phải giữ chúng ở lại trong Khu bảo tồn động vật hoang dã Yukon để “phục hồi chức năng”.

4. Ong mật say xỉn

Kham pha Top 5

Ong có thể say mật hoa.

Khi tiêu thụ nhiều mật hoa đã lên men, một số cá thể ong mật sẽ bị say và thường không thể tìm được về tổ. Thậm chí, chúng còn phải nằm bất động dưới đất cho đến khi tỉnh táo lại mới có thể “trở về nhà”.

Trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, những con ong có biểu hiện say mật hoa sẽ bị những cá thể khác trong bầy không cho vào tổ. Đôi khi, chúng còn tấn công mãnh liệt để “kẻ say xỉn” có thể tỉnh táo lại.

5. Những “thánh rượu” khỉ ở Saint Kitts

Kham pha Top 5

Khỉ nghiện rượu.

Trên hòn đảo Saint Kitts thuộc vùng Caribe có một quần thể khỉ Vervet xanh hoang dã bị nghiện rượu cực nặng. Được biết, nguyên nhân dẫn tới điều này là do những con khỉ thường xuyên ăn trộm và thưởng thức mía đã lên men được sử dụng để làm rượu rum.

Ngoài ra, chúng còn hay trộm uống cocktail của các du khách đến tham quan hòn đảo Saint Kitts. Qua thời gian dài, ngay cả khỉ chưa trưởng thành cũng bị nghiện rượu nên thường xuyên có những hành động quá khích.

Thậm chí, các nhà khoa học còn từng ghi nhận không ít trường hợp khỉ Vervet xanh hoang dã say rượu nên bị té ngã, nôn mửa, gây hấn với đồng loại hoặc say tới mức ngất xỉu.

Theo Bảo Tuấn/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)