Khám phá bất ngờ về hàng chục mặt trăng mới quanh sao Mộc

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, nhóm nghiên cứu về sao Mộc phát hiện được hình ảnh đầy bất ngờ về sự xuất hiện của hơn chục mặt trăng mới quanh hành tinh này, đều di chuyển theo quỹ đạo riêng.

Tất cả mặt trăng vệ tinh mới được tìm thấy đều khá nhỏ, chỉ có kích thước từ 1-4 km.
Trong số hơn chục mặt trăng mới quay quanh sao Mộc, có 1 mặt trăng vệ tinh đang di chuyển theo quỹ đạo riêng rất dễ dẫn đến va chạm với những mặt trăng khác. Mặt trăng vệ tinh này cũng được xem vật thể thú vị nhất, được đặt tên là Valetudo theo tên của nữ thần sức khỏe, cháu gái của vị thần La Mã Jupiter.
 Cực nam của sao Mộc. Ảnh: Reuters
Các mặt trăng mới được phát hiện đã đưa tổng số vệ tinh tự nhiên trên sao Mộc đạt tới con số 79. sao Mộc có đường kính 142.984 km và sở hữu nhiều vệ tinh lớn như Ganymede, vệ tinh tự nhiên lớn nhất Hệ Mặt Trời với đường kính 5.268 km.

Mời quý vị xem video: Điều bất ngờ về vòng nhẫn sao mộc và sao thổ

Các nhà nghiên cứu đã tình cờ phát hiện điều bất ngờ này ở sao Mộc khi đang nỗ lực khám phá hành tinh bí ẩn thứ 9, được cho là đang ẩn nấp bên ngoài quỹ đạo của sao Diêm vương. Họ lần đầu tiên phát hiện các mặt trăng vào tháng 3 năm ngoái từ Đài quan sát liên Mỹ Cerro Tololo ở Chile, nhưng mất hơn một năm để khẳng định những mặt trăng này đang bay theo trường hấp dẫn trong quỹ đạo của hành tinh khí khổng lồ này.
Các mặt trăng vệ tinh này có thể đã hình thành gần sao Mộc trong giai đoạn đầu của Hệ Mặt Trời và bị hút bởi trọng lực mạnh của hành tinh này.
Sao Mộc là hành tinh có số lượng vệ tinh tự nhiên nhiều nhất Hệ Mặt Trời, theo sau là sao Thổ với 62 vật thể bay xung quanh.
Lưu Thoa (theo Reuters, Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)