Ít nhất 2 tỷ điện thoại không dùng được giải pháp phòng dịch COVID-19

Google News

Giải pháp hỗ trợ ngăn ngừa Covid-19 lây lan thông qua cơ chế theo dõi tiếp xúc (contact tracing) trên điện thoại thông minh do Apple và Google hợp tác phát triển sẽ không tương thích mọi thiết bị di động hiện nay. 

It nhat 2 ty dien thoai khong dung duoc giai phap phong dich COVID-19
 
Như HNMO từng nêu, hệ thống mới sẽ thiết lập kết nối theo dõi tiếp xúc và lưu lại dữ liệu về những chiếc điện thoại đã từng ở gần nhau. Nhờ vậy, ứng dụng do các cơ quan y tế phát triển sẽ có thể truy cập dữ liệu này để theo dõi, thống kê. Khi ứng dụng phát hiện ra người dùng điện thoại gần đó có thể là nguồn lây nhiễm COVID-19, nó cũng có thể phát cảnh báo tới chủ nhân điện thoại.
Về kỹ thuật, cơ chế này sử dụng Bluetooth tiết kiệm năng lượng để trao đổi thông tin và xác định vị trí tương đối giữa các điện thoại với nhau. Loại hình kết nối này cho phép duy trì kết nối trong thời gian dài hơn rất nhiều, vốn được ứng dụng rộng rãi trên đồng hồ thông minh, cảm biến… Tuy nhiên, theo thống kê của Counterpoint Research, 25% tổng số điện thoại thông minh đang được sử dụng trên toàn thế giới (phần lớn trên 5 năm tuổi) không có đủ điều kiện cả về phần cứng và phần mềm để sử dụng công nghệ của Apple và Google.
Bên cạnh đó, hơn 1,5 tỷ người dùng trên thế giới vẫn dùng những chiếc điện thoại di động “không thông minh”, không chạy hệ điều hành iOS hay Android. Đáng ngại là nhóm người dùng này lại chủ yếu là người cao tuổi, người nghèo, vốn là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước dịch COVID-19.
Theo số liệu của CCS Insight, khoảng 60-70% dân số Ấn Độ sẽ không thể sử dụng được công nghệ mới này. Mặc dù vậy, quốc gia đông dân thứ nhì thế giới đang duy trì một ứng dụng riêng (Aarogya Setu) cho việc giám sát tiếp xúc phòng dịch. Ứng dụng này đã đạt khoảng hơn 50 triệu lượt tải xuống.
Ngoài ra, trong bối cảnh căng thẳng thương mại vẫn leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, ít nhất 600 triệu người dùng điện thoại Android (đặc biệt là các máy của Huawei) sẽ không thể sử dụng được công nghệ mới của hai đại gia nước Mỹ.
Như vậy, ước tính tổng cộng sẽ có ít nhất khoảng 2 tỷ người dùng điện thoại di động trên thế giới không thể sử dụng được “món mới” của Apple và Google. Tới nay, theo dõi tiếp xúc vẫn được xem là giải pháp tốt nhất để kiềm chế sự lây lan của COVID-19, mặc dù phương thức này gây ra một số lo ngại về quyền riêng tư cá nhân.
Theo Hanoimoi

>> xem thêm

Bình luận(0)