iPhone và top điện thoại phát bức xạ nhiều nhất

Google News

Bên cạnh Xiaomi, OnePlus, HTC, iPhone 7 và 8 cũng nằm trong danh sách những điện thoại phát bức xạ nhiều nhất.

Hãng nghiên cứu thị trường Statista mới đây đã công bố danh sách các điện thoại phát ra bức xạ nhiều nhất, có thể gây ra tác hại không tốt đối với sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên.
iPhone va top dien thoai phat buc xa nhieu nhat
Danh sách những smartphone phát ra bức xạ nhiều nhất. Ảnh: Twitter Statista. 
Thống kê được dựa trên cơ sở dữ liệu về điện thoại thông minh của Văn phòng bảo vệ bức xạ Liên bang Đức, xếp theo mức độ phát xạ của từng mẫu smartphone.
Mức độ phóng xạ được khuyến nghị ở Đức là 0,6 wat/kg.
Statista đưa ra thống kê theo danh mục những sản phẩm đang có mặt trên thị trường của các nhà sản xuất Apple, BlackBerry, Google, HTC, Huawei, LG, Motorola, OnePlus, Samsung, Sony Xiaomi và ZTE tính đến hết tháng 10/2018.
Dẫn đầu danh sách này phần lớn là smartphone mang thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, OnePlus.
Cụ thể, Xiaomi Mi A1 là chiếc smartphone phát bức xạ cao nhất với mức 1,75 W/Kg. Vị trí thứ hai thuộc về OnePlus 5T (1,68 W/Kg).
Ba smartphone khác của Xiaomi cũng phát xạ cao là Mi Max 3, Mi Mix 3 và Redmi Note 5. OnePlus cũng có đến 4 model nằm trong danh sách này, bên cạnh OnePlus 5T còn có thêm OnePlus 6T, OnePlus 5 và OnePlus 6.
Tuy nhiên, bên cạnh các điện thoại Trung Quốc, danh sách các điện thoại phát bức xạ cao nhất còn xuất hiện 2 điện thoại mang logo quả táo cắn dở nổi tiếng của Apple, đó là iPhone 7 và iPhone 8.
Một số thương hiệu quen thuộc khác cũng có mặt như HTC U12 Life, Desire 12/12+, Google Pixel 3/3 XL và Sony Xperia XZ1.
Nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới Samsung không có model nào trong danh mục phát xạ cao nhất. Trái ngược lại, các điện thoại Samsung đã phủ gần kín danh sách các điện thoại phát bức xạ thấp nhất.
Trong danh sách 16 smartphone an toàn nhất, Samsung chiếm đến một nửa. Galaxy Note 8 phát xạ ít nhất với mức 0,17 W/Kg.
Các điện thoại Samsung nằm trong danh sách 16 điện thoại phát ít bức xạ nhất theo thứ tự gồm: Galaxy Note 8, Galaxy A8, Galaxy S8+, Galaxy S7 edge, Galaxy S9+, Galaxy J6+, Galaxy J4+, Galaxy S8.
Đứng thứ hai là ZTE Axon Elite. Hãng công nghệ Trung Quốc này cũng có 3 model nằm trong danh sách an toàn, cùng với LG (2 model), Motorola (2 model) và HTC (1 model).
iPhone va top dien thoai phat buc xa nhieu nhat-Hinh-2
 Samsung có đến 8/16 model nằm trong danh sách những smartphone phát ra bức xạ ít nhất. Ảnh: Twitter Statista.
Trong thời đại công nghệ được sử dụng ở mức tối đa, điện thoại đã trở thành vật bất ly thân của con người.
Các nghiên cứu trước đây khẳng định bức xạ cho điện thoại phát ra vẫn nằm trong ngưỡng an toàn, không đủ để gây nguy hại cho sức khỏe.
Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã chứng minh, bức xạ điện từ có tác động mạnh mẽ tới sức khỏe con người.
Nghiên cứu mới nhất thuộc Chương trình độc học quốc gia Hoa Kỳ thực hiện tháng 05/2016 cũng kết luận rằng bức xạ từ điện thoại di động có thể gây ra ung thư não.
Liên minh châu Âu (EU) đã ra thông cáo yêu cầu các chủ lao động phải có trách nhiệm bảo vệ nhân viên của họ chống lại các mối nguy hiểm gây ra bởi điện thoại di động.
Bình luận về vấn đề ô nhiễm bức xạ điện từ do lượng sử dụng điện thoại di động quá nhiều tại Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Sơn - Tổng Giám đốc WaveEX Việt Nam cho hay:
"Có dịp đi công tác ở một số nước trên thế giới thì tôi nhận ra rằng: Không chỉ đơn thuần dùng một chiếc điện thoại, nhiều người luôn gắn vào đó một con chip chắn bức xạ điện từ.
Nghĩa là họ ý thức rất rõ việc chủ động bảo vệ sức khỏe trước những nguy hại tiềm tàng của bức xạ điện từ.
Tôi nghĩ là ở Việt Nam, câu chuyện này chưa thực sự được nhiều người để ý và đây là thực trạng rất đáng lo ngại.
Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta đang nuôi dưỡng một hiểm họa vô hình và để mặc cho nó lớn dần."
Theo Quế Chi/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)