GS.TSKH Đặng Vũ Minh: Nhiều công trình khoa học đang mang lại hiệu quả kinh tế

Google News

(Kiến Thức) - Phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS.TSKH Đặng Vũ Minh cho biết nhiều công trình khoa học đang được áp dụng thực tế và mang lại hiệu quả kinh tế.

GS.TSKH Dang Vu Minh: Nhieu cong trinh khoa hoc dang mang lai hieu qua kinh te
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng giữa) và GS Đặng Vũ Minh trao bằng khen và cúp cho các tác giả giải Nhất.
Tối 21/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC), Giải thưởng WIPO năm 2019 và tổng kết 25 năm tổ chức giải thưởng (1995-2020). Phát biểu tại buổi lễ, GS.TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, 25 năm tổ chức giải thưởng đã có 2.671 công trình tham dự, trong đó 893 công trình được lựa chọn trao giải. Nhiều công trình đã và đang ứng dụng thực tế mang lại hiệu quả kinh tế.
"Giải thưởng có uy tín lớn trong giới khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, kịp thời động viên, khuyến khích, tôn vinh các nhà khoa học, công nghệ trong cả nước" - GS Đặng Vũ Minh nói. Chia sẻ thêm về giải thưởng, GS Đặng Vũ Minh cho biết mặc dù tiền giải thưởng còn khiêm tốn nhưng các nhà khoa học vẫn rất hăng hái tham gia vì đây thực sự là sân chơi bổ ích. Tuy nhiên, mức 80 triệu đồng cho giải Nhất cũng là mức tiền cao nhất từ trước tới nay.
GS.TSKH Dang Vu Minh: Nhieu cong trinh khoa hoc dang mang lai hieu qua kinh te-Hinh-2
  Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc (giữa) trao giải Nhì cho các tác giả.
Được biết, trong số 40 công trình được trao giải năm 2019, có 5 giải Nhất, được nhận Bằng khen của Thủ tướng, Bằng khen của Ban Tổ chức, Bằng Lao động Sáng tạo, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng là 80 triệu đồng. Ngoài ra còn có 8 giải Nhì (phần thưởng 60 triệu đồng/giải), 8 giải Ba (40 triệu đồng/giải) và 19 giải Khuyến khích (20 triệu đồng/giải), thuộc các lĩnh vực Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí và tự động hóa; Công nghệ vật liệu; Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.
Tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc phát động Giải thưởng năm 2020 bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học, sáng tạo tiếp tục có những đóng góp thiết thực cho việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Giải thưởng do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương đoàn phối hợp tổ chức.
5 giải Nhất của cuộc thi gồm:
- "Nghiên cứu, chế tạo thiết bị thi công khoan hạ cọc ống thép phù hợp với điều kiện thi công ở khu vực đảo Trường Sa" của Đại tá.TS Trần Hữu Lý và các cộng sự Viện kỹ thuật cơ giới quân sự - Tổng cục kỹ thuật, Bộ Quốc phòng (lĩnh vực Cơ khí - Tự động hóa).
- "Nghiên cứu, thiết kế chế tạo hệ thống dây chuyền thiết bị đồng bộ chế biến ngô giống quy mô công nghiệp tiết kiệm năng lượng" của PGS. TS Nguyễn Đình Tùng và các cộng sự Viện Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp RIAM, Bộ Công thương (lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới)
- "Nghiên cứu, cải tạo thiết bị điện phân kiểu near gap sang zero gap nhằm gia tăng công suất và giảm chi phí sản xuất xút của ThS. Văn Đình Hoan và cộng sự, Công ty Cổ phần Hóa chất Việt trì (lĩnh vực công nghệ vật liệu).
- "Công nghệ trồng và tạo ra các sản phẩm giá trị từ cây sả chanh phục vụ đời sống và phát triển kinh tế xã hội" của TS Lê Văn Tri và các cộng sự Công ty Cổ phần phân bón PHITOHOOCMON (lĩnh vực sinh học phục vụ sản xuất và đời sống). Công trình này cũng được Ban tổ chức đề nghị xét giải WIPO.
- "Hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng cảnh báo lũ lụt và vận hành hồ chứa nước" của ThS Văn Phú Chính và cộng sự Công ty Tư vấn và phát triển kỹ thuật tài nguyên nước (WATEC) (lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên).
Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)