Giải mã DNA của loài chim đã tuyệt chủng

Các nhà khoa học vừa giải mã thành công DNA của loài chim Caracara creightoni đã tuyệt chủng từ 1.000 năm trước.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện hóa thạch đầu chim Caracara creightoni gần như nguyên vẹn trên đảo Great Abaco thuộc quần đảo Bahamas.
“Bởi vì hóa thạch được bảo tồn rất tốt trong môi tường thiên nhiên nên chúng tôi cho rằng DNA vẫn còn trong nó” - bà Jessica Oswald ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida (Mỹ), cho biết như vậy.
Giai ma DNA cua loai chim da tuyet chung

Các nhà khoa học đã tìm thấy 98,7% DNA ty thể. Phân tích cho thấy Caracara creightoni và các loài chim hiện đại có tổ tiên chung từ 1,2 triệu năm trước.
Nguyên nhân tuyệt chủng của Caracara creightoni là bị con người săn bắn.
Phạt tài xế taxi mặc quần short
Tại Napoli (Italy), tài xế taxi mặc quần short sẽ bị cảnh sát phạt vì làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thành phố. Cảnh sát không chỉ kiểm tra xem tài xế taxi có bật công tơ mét, xuất hóa đơn cho hành khách hay không, mà còn kiểm tra cách ăn mặc của họ.
Giai ma DNA cua loai chim da tuyet chung-Hinh-2

Theo cảnh sát, việc tài xế mặc quần short điều khiển taxi là không chuyên nghiệp, không phù hợp và làm xấu đi hình ảnh thành phố Napoli trong mắt du khách. Báo chí Italy tranh luận về ý nghĩa thiết thực của việc phạt nói trên.
Theo báo giới, hiện nay, nạn taxi “dù” vẫn hoành hành ở Napoli và cảnh sát cần tăng cường phạt đối với những trường hợp này.
Xác định khối lượng hạt neutrino
Giai ma DNA cua loai chim da tuyet chung-Hinh-3

Trong mỗi giây có khoảng 600 tỷ hạt neutrino đi xuyên qua cơ thể chúng ta. Chúng ta không cảm nhận được các hạt neutrino và không thể phát hiện được chúng bởi neutrino không có điện tích và rất nhẹ. Các nhà khoa học không biết chính xác khối lượng của neutrino, nhưng họ xác định được cận trên của khối lượng neutrino dựa trên cơ sở những nguồn thông tin khác nhau từ vật lý hạt cơ bản hoặc vật lý thiên văn.
Theo các nhà khoa học, giá trị khối lượng lớn nhất của neutrino là 1,5/10^37 kg; tức là nhỏ hơn khoảng 10 triệu lần khối lượng điện tử.
Theo Nhật Linh/Giáo dục thời đại