Galaxy A80 tung ra, đối thủ Samsung sẽ không còn an toàn

Google News

Giờ đây những nhà sản xuất nhỏ hơn đã không còn một “vùng an toàn” nào, khi những thương hiệu lớn đã dồn lực cho mọi phân khúc smartphone.

Trên thị trường smartphone, có một công thức chung áp dụng với phần lớn những hãng smartphone thành công. Các hãng lớn có thương hiệu, công nghệ vượt trội có thể định giá smartphone cao hơn, trong khi những hãng lép vế về thương hiệu thường phải dùng giá làm một trong những yếu tố cạnh tranh chính.
Năm 2018, CEO Xiaomi từng hứa sẽ giữ mức lợi nhuận mảng phần cứng của công ty dưới 5%. Tuy chỉ là nỗ lực xây dựng hình ảnh trước khi IPO, có thể thấy lợi nhuận phần cứng của Xiaomi không thực sự ấn tượng, và công ty này kiếm tiền bằng nhiều cách như phát triển phần mềm, bán quảng cáo. Lợi nhuận thấp giúp cho họ giữ giá smartphone ở một “vùng an toàn”, cạnh tranh hơn so với các hãng lớn.
Tuy nhiên vùng an toàn của Xiaomi hay những hãng di động Trung Quốc đang có chiến lược định giá như Xiaomi có thể sắp bị đe dọa. Samsung, hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới không còn tự hài lòng với những phân khúc cao cấp và tầm trung mà họ đang có lợi thế. Phân khúc cận cao cấp nằm ở giữa, chính là nơi sản phẩm cao nhất của Xiaomi đang khai thác, là đích ngắm tiếp theo.
Nỗ lực nghiêm túc và khắc nghiệt
Tháng 9/2018, giám đốc mảng di động của Samsung, ông DJ Koh cho biết hãng sẽ thay đổi cách tiếp cận đối với dòng sản phẩm tầm trung, và tích hợp nhiều công nghệ mới trên dòng sản phẩm này thay vì áp dụng trước ở dòng S, Note.
Galaxy A80 tung ra, doi thu Samsung se khong con an toan
Một chiếc Galaxy dòng A, chứ không phải S hay Note, mới là điện thoại đầu tiên của Samsung tràn viền thực sự. Ảnh: Duy Tín. 
Samsung đã giữ cam kết này khi đưa những công nghệ mới như hệ thống 3, 4 camera lên Galaxy A7, A9 cuối năm 2018, hay thiết kế camera khoét lỗ trên màn hình ở Galaxy A8s. Những thiết kế này sau đó mới được đem lên Galaxy S10, ra mắt tháng 2/2019.
Với Galaxy A80, Samsung một lần nữa thể hiện sự nghiêm túc với phân khúc cận cao cấp. Đây là chiếc điện thoại tràn viền đích thực đầu tiên của Samsung. Không phải dùng đến giải pháp khoét lỗ hay thiết kế giọt nước để tích hợp camera trước, Galaxy A80 sử dụng thiết kế xoay trượt mà Samsung gọi là New Infinity. Nhờ đó, máy vừa có được kích thước vừa phải, vừa sử dụng màn hình lớn tới 6,7 inch và thiết kế rất hấp dẫn, liền mạch.
Cụm camera xoay trượt chính là bí kíp của Samsung để đạt được mục tiêu này. Không chỉ giúp thiết kế hấp dẫn hơn, việc sử dụng camera độ phân giải cao, ống kính chất lượng và cảm biến ToF 3D đem lại những bức ảnh chụp selfie chất lượng, khả năng xóa phông tốt cũng như mở khóa máy chính xác.
Galaxy A80 tung ra, doi thu Samsung se khong con an toan-Hinh-2
Những điểm nhấn như camera xoay trượt hay sạc siêu nhanh cũng là các công nghệ chưa có trên Galaxy S10 và S10+, chỉ có trên bản S10 5G. Ảnh: Duy Tín. 
Bên cạnh đó, Galaxy A80 còn được trang bị công nghệ Live Focus giúp xoá phông và tạo ra hiệu ứng bokeh khi quay video, là tính năng mà hiện tại chỉ Galaxy S10 5G, với 6 camera ở mặt lưng, mới có thể làm được.
Ngoài điểm nhấn về thiết kế và camera, Galaxy A80 còn được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn khác như cảm biến vân tay dưới màn hình, sạc siêu nhanh (Super Fast Charging) với công suất lên tới 25 W (nhanh hơn cả phiên bản Galaxy S10 và S10+). Máy cũng được trang bị phần cứng điển hình cho một chiếc máy cận cao cấp, không chênh lệch nhiều về hiệu năng so với dòng cao cấp trong phần lớn ứng dụng.
Không đơn giản là phiên bản “cắt giảm mạnh tay” từ dòng S, Note như các năm trước, từ cuối 2018 Samsung đã thực sự đầu tư và ưu tiên cho dòng sản phẩm A. Sự xuất hiện của những công nghệ mới, thậm chí chưa được tích hợp lên dòng S đã bán ra tạo ra sức hút cho phân khúc cận cao cấp.
Camera xoay trượt trên Galaxy A80 giúp nó khác biệt hẳn so với đối thủ, cũng như nổi bật khi trưng bày trên kệ. Neil Mawston, giám đốc mảng di động của công ty tư vấn Strategy Analytics nói với Zing.vn.
Tất nhiên, Samsung thừa khôn ngoan để tạo sự khác biệt về phân khúc giữa dòng A với dòng S, ở một số chi tiết như công nghệ camera, cấu hình phần cứng. Ngay cả việc định vị sản phẩm cũng rất rõ ràng: Samsung luôn nhấn mạnh Galaxy A80 là thiết bị hướng tới người dùng thích chụp ảnh, livestream chứ không toàn diện như dòng S. Cách định vị sản phẩm như vậy hướng tới một tệp khách hàng rất rộng, nhưng không làm ảnh hưởng tới dòng sản phẩm cao cấp.
“Các hãng smartphone đều đang chiến đấu để trở thành lựa chọn của những người thích dùng mạng xã hội như Instagram, Facebook. Nếu thiết bị của bạn có camera rất tốt hoặc nhiều camera hơn, khả năng thuyết phục những người dùng mạng xã hội cũng cao hơn.
Chiếc Galaxy A80 của Samsung sử dụng camera xoay trượt là một tính năng đặc biệt giúp cho họ khác biệt so với đối thủ, cũng như nổi bật khi trưng bày trên kệ.
Tất nhiên, điều này cũng không đảm bảo thành công của sản phẩm. Nên nhớ trước đó Oppo và một số hãng cũng đã ra mắt những thiết kế tương tự nhưng không tạo được dấu ấn”, ông Neil Mawston, giám đốc mảng di động của công ty tư vấn Strategy Analytics nói với Zing.vn.
Khi vùng an toàn không còn an toàn
Phân khúc “cận cao cấp”, nếu nói về giá, chính là nơi Xiaomi có được thành công ban đầu. Trang bị cấu hình tương đương sản phẩm đắt tiền nhất của các hãng khác, nhưng mức giá chỉ bằng phân nửa, Xiaomi chiếm được thiện cảm của nhiều người dùng muốn trải nghiệm hiệu năng cao cấp mà không có quá nhiều tiền.
Tuy nhiên khi thị trường smartphone đã có nhiều năm phát triển, cấu hình không còn là yếu tố duy nhất quyết định thành công của một smartphone. Nhiều yếu tố khác như thiết kế, công nghệ camera hay pin khiến người dùng quan tâm hơn, còn hiệu năng giữa thiết bị cận cao cấp và đầu bảng không còn chênh lệch quá lớn.
Galaxy A80 tung ra, doi thu Samsung se khong con an toan-Hinh-3
Với Galaxy A80, có lẽ Samsung đang muốn nhắm tới những đối thủ tấn công thị phần của họ vài năm nay. Ảnh: Duy Tín. 
Xiaomi, vốn dựa quá nhiều vào cấu hình, đang mất dần lợi thế ở vùng an toàn của họ. Những thiết bị kiểu như Galaxy A80, với thiết kế sáng tạo và những tính năng độc đáo, hoàn toàn có thể khiến người dùng cân nhắc khi so với chiếc điện thoại cao cấp mới nhất mà Xiaomi đã ra mắt.
Chiến trường khốc liệt nhất năm 2019 sẽ là phân khúc cận cao cấp. Samsung sẵn sàng giảm bớt lợi nhuận để giành lấy thị phần. Ben Stanton, nhà phân tích tại Canalys.
Không chỉ có phân khúc cận cao cấp, những dòng sản phẩm tầm trung gần đây của Samsung như Galaxy M cũng thể hiện quyết tâm đánh chiếm thị phần. Nói cách khác, khi Samsung có thể giảm bớt lợi nhuận và đầu tư nhiều hơn vào tính năng, miếng bánh mà Xiaomi, Oppo hay Vivo đang có lợi thế sẽ phải nhỏ lại để nhường cho hãng điện thoại Hàn Quốc.
Galaxy A80 do đó không chỉ có ý nghĩa là một thiết bị đơn lẻ. Nó còn thể hiện cho tham vọng chiếm lại thị phần của Samsung, sau một vài năm có phần thất thế trước những hãng điện thoại Trung Quốc. Có lẽ Samsung cũng muốn gửi thông điệp này tới công ty đang thách thức vị trí số 1 của họ trong làng smartphone.
“Chiến trường khốc liệt nhất năm 2019 sẽ là phân khúc cận cao cấp. Samsung không muốn mất thị phần, do vậy họ đã khiến dòng sản phẩm Galaxy A cạnh tranh hơn hẳn với những tính năng như hệ thống 4 camera hay thiết kế màn đục lỗ. Họ sẵn sàng giảm bớt lợi nhuận để giành lấy thị phần. Đây sẽ là thách thức lớn nhất với Huawei trong năm 2019”, ông Ben Stanton, nhà phân tích tại Canalys chia sẻ với Zing.vn.
Theo Nhật Minh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)