Bất ngờ số phận lỗ đen sơ sinh khi thiên hà va chạm

Google News

(Kiến Thức) - Khi thiên hà va chạm, các lỗ đen siêu lớn tại trung tâm của chúng va vào nhau. Nhưng nếu hai lỗ đen kết hợp với nhau đủ sáp nhập năng lượng khủng, các lỗ đen sơ sinh mới còn lại có thể bị đẩy ra khỏi trung tâm.

Yashashree Jadhav, thuộc Học viện Công nghệ Rochester ở New York bắt đầu tìm kiếm các lỗ đen siêu lớn từ trung tâm các thiên hà lớn qua dữ liệu của Kính viễn vọng Không gian Hubble.

Kết quả cho thấy, hầu hết các thiên hà lớn từng va chạm, hay sáp nhập ít nhất với một thiên hà khác trong quá khứ. Ngay cả thiên hà Miky Way cũng sẽ va chạm với thiên hà hàng xóm Andromeda trong hàng tỷ năm nữa.

Bat ngo so phan lo den so sinh khi thien ha va cham
Nguồn ảnh: Phys. 

Nhìn chung, khi hai thiên hà va chạm, những lỗ đen siêu lớn ở trung tâm các thiên hà đủ năng lượng để sáp nhập vào nhau đồng thời tạo ra một lượng sóng hấp dẫn khủng khiếp.

Lượng sóng này cũng đủ để tạo ra một cú đá đánh bật lỗ đen mới được hình thành (lỗ đen sơ sinh) ra khỏi hệ thống trung tâm thiên hà...

Việc săn tìm các lỗ đen bị đá ra ngoài trung tâm thiên hà có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về tần suất các thiên hà hợp nhất, cũng như xác định tần số sóng hấp dẫn đã đá chúng ra.

Phát hiện về số phận lỗ đen khi thiên hà va chạm khiến các nhà khoa học khá bất ngờ.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)