Dùng điện thoại di động cũ có an toàn không?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc điều tra mới đây cho thấy các mẫu điện thoại cũ hoạt động ở băng tần 3G và 4G có thể vượt quá giới hạn an toàn bức xạ theo quy định của Mỹ tới 5 lần.
 
 

Theo điều tra của Chicago Tribune, những mẫu điện thoại do Apple và Samsung sản xuất trong 3 năm gần đây có thể tạo ra bức xạ tần số vô tuyến ở mức cao hơn giới hạn mà Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) hiện tại cho phép.
Cụ thể, báo cáo cho thấy các mẫu điện thoại di động cũ hoạt động ở băng tần 3G và 4G có khả năng đã vượt quá giới hạn an toàn của FCC tới 5 lần.
Theo quy định, các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải tuân thủ những hướng dẫn của FCC liên quan đến mức độ hấp thụ bức xạ tần số vô tuyến của cơ thể.
Dung dien thoai di dong cu co an toan khong?
Cuộc điều tra mới đây của Chicago Tribune cho thấy mức độ bức xạ từ các mẫu điện thoại cũ từ Samsung và Apple vượt giới hạn. Ảnh: Busy. 
Bức xạ của iPhone 7 cao bất thường
Hiện tại, biện pháp được sử dụng để xác định mức giới hạn an toàn là “tỷ lệ hấp thụ đặc biệt” hay còn gọi là SAR. FCC quy định tỷ lệ này ở mức 1,6 watt mỗi kg (1,6 w/kg) trung bình trên 1 gram mô cơ thể. FCC mô tả mức tỷ lệ này là “thấp hơn nhiều so với mức có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người thông qua các thử nghiệm”.
Để một chiếc điện thoại nhận được sự phê duyệt, FCC tuyên bố rằng mọi thiết bị sẽ không bao giờ được vượt quá mức SAR tối đa. Tuy nhiên, cuộc điều tra của Tribune cho thấy một số hệ máy cũ đã vượt quá mức an toàn này.
Trong cuộc điều tra, Tribune thử nghiệm 11 mẫu khác nhau bao gồm 4 mẫu iPhone (iPhone 7, 8, 8 Plus và X), 3 chiếc Samsung Galaxy (S8, S9 và J3), 3 mẫu smartphone từ Motorola (e5, e5 Play và g6 Play) và cuối cùng là BLU Vivo 5 Mini.
Quá trình kiểm tra và đánh giá tất cả mẫu điện thoại đều được diễn ra tại RF Exposure Lab, một phòng thí nghiệm mức SAR của FCC tại San Marcos, California.
Trong bài thử nghiệm, các nhà điều tra đã đặt những chiếc smartphone ở khoảng cách 2, 5, 10 hoặc 15 mm xung quanh một "cơ thể mô phỏng" (một hỗn hợp gồm đường, nước và muối). Sau đó, họ bắt đầu đo mức độ phơi nhiễm với một loạt các đầu dò.
Dung dien thoai di dong cu co an toan khong?-Hinh-2
 iPhone 7 bị đánh giá là có bức xạ vượt quá mức an toàn. Ảnh: Tech Republic.
Kết quả của cuộc thử nghiệm đã cho thấy mức độ hấp thụ tần số vô tuyến của iPhone 7 là nguy hiểm nhất với mức SAR cao hơn gần gấp 2-4 lần so với mức giới hạn an toàn ở khoảng cách 2 mm.
Ba mẫu Samsung Galaxy cũng cho thấy mức độ hấp thụ cao hơn ở cùng khoảng cách. Thậm chí, chiếc Galaxy S8 còn đứng đầu với mức độ hiển thị là 8,22 w/kg, cao hơn 5 lần so với tiêu chuẩn hiện tại.
Thử nghiệm chưa toàn diện?
Báo cáo cũng tiết lộ thêm rằng FCC hiện sẽ tiến hành các thử nghiệm của riêng họ trong những tháng tới. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nói với phía Tribune rằng những thử nghiệm này "không toàn diện".
Ngoài ra, ông Jay Moulton, người đứng đầu phòng thí nghiệm, cho biết mức phơi nhiễm này “chỉ xảy ra trong một số trường hợp đặc biệt”. Vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy mức độ phơi nhiễm này là có hại đến sức khỏe.
Phía FCC cho biết họ đang điều tra để xem xét việc sửa đổi mức giới hạn hiện tại trong bối những chiếc điện thoại trang bị mạng 5G chuẩn bị xuất hiện trên thị trường.
“Những bằng chứng khoa học hiện tại chưa cho thấy các tác động bất lợi đến sức khỏe con người ở mức độ phơi nhiễm vượt quá hay chưa so với quy định", Jeffrey Shuren - Giám đốc Trung tâm Thiết bị và Sức khỏe Bức xạ tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ - cho biết.
Dung dien thoai di dong cu co an toan khong?-Hinh-3
Đang có nhiều lo ngại rằng mạng 5G chuẩn bị được xuất hiện toàn cầu có thể gây hại đến sức khỏe con người. Ảnh: PCMag.
Về phần Samsung, đại diện của công ty cho biết với CNET: “Những thiết bị do Samsung bán ra tại Mỹ đều phù hợp với các quy định của FCC. Những thiết bị của chúng tôi đã được kiểm tra theo cùng các giao thức được sử dụng trong toàn ngành”.
Trong khi đó, Apple đặt dấu hỏi về cách thức thực hiện thí nghiệm. Công ty này cho rằng bài kiểm tra những chiếc iPhone đã không được thực hiện đúng cách.
Dựa trên phản hồi của Apple, Chicago Tribune sau đó đã thực hiện kiểm tra lại toàn bộ những chiếc iPhone trong cuộc điều tra. Kết quả của lần kiểm tra lại không có sự thay đổi nào khi chiếc iPhone 7 tiếp tục sở hữu mức bức xạ vượt quá giới hạn an toàn.
Khi được thông báo về kết quả mới, các quan chức Apple đã từ chối phỏng vấn và yêu cầu Tribune phải đặt câu hỏi bằng văn bản. Tuy nhiên sau khi tờ Chicago Tribune đã gửi đến hàng chục bản, phía Apple vẫn không trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ cuộc điều tra.
Phương Thảo (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)