Drone có vai trò thế nào trong công tác tìm kiếm, cứu nạn?

Google News

(Kiến Thức) - Với công dụng tuyệt vời của mình, máy bay điều khiển từ xa drone có thể là trợ thủ đắc lực trong tìm kiếm cứu nạn vùng xảy ra lũ lụt, thiên tai. 

Drone là các loại phương tiện bay hay máy bay không người lái, máy bay có điều khiển từ xa. Drone có thể bao gồm nhiều kích thước, hình dạng và đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau.
Drone co vai tro the nao trong cong tac tim kiem, cuu nan?
Máy bay không người lái. 
Drone có thể được phân thành 2 loại cơ bản, bao gồm
Drone có cánh cố định
Drone có cánh quạt.
Mỗi loại Drone đều có những ưu nhược điểm riêng. Tuy vậy, Drone có cánh cố định thường bay nhanh và có thời gian sử dụng lâu hơn Drone cánh quạt.
Ứng dụng của drone trong cuộc sống hàng ngày: 
1. Quay phim, chụp ảnh từ trên cao. Phổ biến trong lĩnh vực nhiếp ảnh với tên gọi là Flycam
2. Các Drone có tích hợp hệ thống quét laser như LIDAR có tác dụng hỗ trợ quá trình xây dựng bản đồ địa hình, nhất là bản đồ 3D.
3. Rải phân bón, phun thuốc trừ sâu trong lĩnh vực nông nghiệp.
4. Drone gắn thêm cảm biến nhiệt thường được sử dụng cho mục đích tìm kiếm, cứu nạn.
5. Shipper giao thức ăn, đồ tạp hoá từ trên cao.
6. Vận chuyển hàng hoá, thuốc men, đồ cứu trợ. 
Nhờ những công dụng tuyệt vời của mình, việc ứng dụng drone vào hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn khi xảy ra thiên tai là điều vô cùng cần thiết và mang lại hiệu quả cao. Thông thường việc cứu hộ cứu nạn phải sử dụng đến máy bay trực thăng vì điều kiện địa hình khó khăn, nhưng chính như vậy lại rất tốn kém và phức tạp. Sử dụng thiết bị Drone có thể trực tiếp truyền hình ảnh từ máy bay về trung tâm cứu nạn, chính công dụng của máy bay điều khiển Drone này khiến cho nhóm tìm kiếm đến được nạn nhân nhanh hơn và tăng cao cơ hội sống sót cho người đó.
Drone co vai tro the nao trong cong tac tim kiem, cuu nan?-Hinh-2
Ứng dụng drone trong cứu hộ, cứu nạn. 
Bên cạnh đó, drone còn hỗ trợ vận chuyển hàng hoá, thuốc men và đồ cứu trợ. Ở bất kì đâu cũng vậy, thiên tai luôn là mối hiểm hoạ không thể lường trước được, và đôi khi địa hình khó khăn khiến đội cứu hộ không thể tiếp cận được với những người đang gặp nguy hiểm và thiếu thốn về lương thực, điều kiện trang thiết bị y tế. Đã có rất nhiều trận động đất, lũ lụt khiến cho một khu vực bị cô lập hoặc những vụ sập mỏ người ngoài không thể chui vào bên trong để đưa đồ tiếp tế được. Vậy nên hiện tại, sử dụng thiết bị drone sẽ khiến cho việc hỗ trợ hiệu quả hơn và an toàn hơn cho đội cứu hộ.
Việc tìm kiếm người mất tích sẽ trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn và ít tốn chi phí hơn nhờ máy bay không người lái chuyên dụng. Điều này có được nhờ kích thước nhỏ gọn khả năng bay linh hoạt hơn trực thăng cứu hộ, chi phí vận hành rất rẻ. Máy bay không người lái có thể dùng để dựng bản đồ hiện trạng giúp đánh giá hậu quả thiên tai và đưa ra phương án khắc phục kịp thời.
Thùy Dung

>> xem thêm

Bình luận(0)