Đến nơi người dân dùng tuyệt chiêu hứng nước bằng lưới siêu độc đáo

Google News

(Kiến Thức) - Thủ đô Lima của Peru gần như không có mưa suốt cả năm. Để duy trì sự sống, người dân địa phương nơi đây nghĩ ra cách hứng nước bằng lưới vô cùng độc đáo, khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc, trầm trồ.

Ánh sáng mặt trời, không khí và nước là ba yếu tố cơ bản để tạo nên sự sống. Tuy nhiên, đất nước Peru, đất nước nằm ở vùng bờ biển ở Nam Mỹ lại phải hứng chịu sự hạn hán rất kinh khủng. Nơi đây được mệnh danh là một trong những vùng đất khô nhất thế giới.
Thủ đô Lima của Peru gần như không có mưa suốt cả năm. Để duy trì sự sống, người dân địa phương nơi đây nghĩ ra cách hứng nước bằng lưới vô cùng độc đáo, khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc, trầm trồ.
Den noi nguoi dan dung tuyet chieu hung nuoc bang luoi sieu doc dao
 
Theo thông tin đăng tải, tỉnh Tacna ở miền nam Peru nằm ở nơi nhiều núi lửa, sa mạc, lượng mưa trung bình hàng năm chỉ vỏn vẹn dưới 30mm. Tuy nhiên, do có ảnh hưởng của dòng lạnh ở Peru, độ ẩm không khí ở nơi đây vẫn trên 80%. 8 tháng trong năm, nơi đây có sương mù.
Quan sát được hiện tượng này, người dân địa phương đã nghĩ ra một phương pháp tuyệt diệu để "bắt nước trong sương mù" vào buổi tối.

Mời quý vị xem video: Phát minh độc đáo cứu người khỏi biển lửa. Nguồn video: VTC14

Để thực hiện phương pháp này, họ chế ra một kiểu lưới nylon đặc biệt. Vào lúc trời tối, khi sương mù dày nhất, họ sẽ giăng những tấm lưới này ra, hứng lấy những giọt nước đọng trong sương mù.
Den noi nguoi dan dung tuyet chieu hung nuoc bang luoi sieu doc dao-Hinh-2
 
Người dân bản xứ cho biết, 30 tấm lưới này, hứng nước liên tục trong vòng 5 ngày có thể đủ nước tưới cho 3ha rừng trồng.
Trên thực tế, nguyên lý của lưới bẫy nước ở Peru đến từ hình thái của những loại mạng nhện. Thông qua thiết kế đặc biệt, tạo ra các khoảng trống vừa phải, những chiếc lưới đặc biệt này có thể bắt được những giọt nước trong sương mù dày đặc, thậm chí giữ lại được những giọt nước mặc cho gió thổi.
Nhờ những chiếc lưới đặc biệt này, hiện tại nhiều vùng ở Peru sa mạc không còn cằn cỗi, đã có nhiều ốc đảo mọc lên rất trù phú và đặc biệt.
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)