Cự đà xanh "chạy nhanh hơn chó" khiến con người bấn loạn

Google News

(Kiến Thức) - Không thể đánh giá thấp những con cự đà xanh. Chúng có kích thước khoảng hơn một mét, nhưng có thể chạy với tốc độ tương đương với một con chó, rất khó để người bình thường đuổi kịp.

Trong những năm vừa qua, phong trào nuôi thú cưng độc lạ được nhiều người hưởng ứng. Tuy nhiên, vì là phong trào, rất nhanh đã lắng xuống. Sau khi tung tiền mua những thú cưng độc lạ, quý hiếm, chủ sở hữu chơi chán rồi lại thả về tự nhiên, để mặc những động vật này tự sinh tự diệt.
Trong số đó, có một số loài sinh sôi nảy nở rất mạnh, đe dọa hệ sinh thái của địa phương, cự đà xanh là một ví dụ điển hình nhất.
Theo những người đã tham gia bắt giữ cự đà xanh ở Bình Đông, Đài Loan, không thể đánh giá thấp những con cự đà xanh. Chúng có kích thước khoảng hơn một mét, nhưng có thể chạy với tốc độ tương đương với một con chó, rất khó để người bình thường đuổi kịp.
Hơn nữa, cự đà xanh rất linh hoạt, lại có màu trùng với màu của cây cỏ, hoa lá, rất khó phát hiện.
Trong thời gian gần đây, văn phòng nông nghiệp huyện Bình Đông và thành phố Cao Hùng đã nhận được rất nhiều báo cáo từ người dân, cho biết ngày càng có nhiều cự đà xanh xuất hiện khắp nơi. Cuối cùng, văn phòng phải thành lập biệt đội săn bắt cự đà xanh.
Cu da xanh
 
Để săn được cự đà xanh, các tổ chức chính thức và phi chính phủ đã thử rất nhiều cách. Giáo sư Trần Thiêm Hỉ, giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Đông, đã dẫn đầu một nhóm nghiên cứu, thiết kế bẫy và phát hiện ra rằng, vì có thể tìm thấy nhiều thức ăn ở nơi hoang dã, cự đà xanh bỏ mồi trong lồng. Phương án đặt bẫy bằng thức ăn thất bại.
Cuối cùng, các nhà nghiên cứu và tình nguyện viên đã dùng đến cách thức thủ công, chế ra dụng cụ đặc biệt, chờ đến ban đêm, khi những con cự đà xanh ngủ để đi săn bắt.

Mời quý vị xem video: Những sự thực khó tin ít ai hay về động vật

Được biết, những con cự đà xanh đã hình thành một quần thể cự đà lớn, dần dần phá hoại hệ sinh thái của địa phương chúng sinh sống. Nếu không bị loại bỏ bớt, cự đà xanh sẽ triệt tiêu hệ sinh thái.
Ngoài việc phá hủy hệ sinh thái, cự đà xanh thường mang vi khuẩn salmonella, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Chúng cũng thích khoan, đục vào các bức xi măng để làm chỗ trú ẩn. Điều này làm hỏng các cơ sở bảo tồn nước. Ở Mỹ, cự đà xanh đã từng đào tường gây sập nhà.
Các quan chức nông nghiệp tại Đài Loan cho biết, số lượng cự đà xanh hiện tại vẫn đang được kiểm soát thế nhưng nếu số lượng chim và chuột ăn trứng cự đà xanh giảm, số lượng cự đà xanh có thể sẽ lại bùng nổ, khó đối phó hơn.
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)