Chương trình đọc biển số xe nhằm ngăn chặn các nguy cơ phạm pháp

Google News

Trong nhiều năm qua, cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ đã thu thập thông tin phương tiện giao thông tại khu vực biên giới bằng cách sử dụng đầu đọc biển số xe. Cơ quan này đang chuẩn bị tích hợp với dữ liệu đọc biển số xe của nhà cung cấp bên thứ ba 

Chuong trinh doc bien so xe nham ngan chan cac nguy co pham phap
Hải quan sẽ có quyền truy cập vào bộ dữ liệu thương mại bao gồm hình ảnh biển số xe và dữ liệu từ các bãi đỗ xe, camera trạm thu phí, tổ chức tài chính, chính quyền địa phương và các cơ quan thực thi pháp luật.
Báo cáo đánh giá tác động quyền riêng tư đối với công nghệ đọc biển số xe được công bố vào ngày 7/7/2020 đã sơ lược kế hoạch của Hải quan và Biên phòng Mỹ về việc tích hợp các bộ dữ liệu được lưu giữ từ các nhà cung cấp thứ ba.
Theo đó, để đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ, cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ sử dụng nhiều công cụ và kỹ thuật khác nhau để thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh biên giới. Công nghệ đọc biển số xe (LPR) bao gồm: camera tốc độ cao và các thiết bị liên quan gắn trên xe hoặc đặt ở những vị trí cố định không có sự điều khiển trực tiếp của con người, có thể tự động quan sát và chụp ảnh biển số xe và phương tiện đi lại trong phạm vi quan sát của thiết bị.
Mỗi lần thu thập dữ liệu sẽ ghi lại biển số xe; hình ảnh xe thể hiện nhãn hiệu và kiểu xe; nơi đăng ký; vị trí, chủ sở hữu của camera và bất kỳ thông tin vị trí liên quan, bao gồm cả tọa độ GPS. Công nghệ đọc biển số cũng có thể ghi lại hình ảnh môi trường xung quanh xe, bao gồm cả tài xế và hành khách.
Trước đây, công chức Hải quan và Biên phòng chỉ có thể truy cập dữ liệu từ cơ quan Hải quan và Biên phòng - đơn vị sở hữu và điều hành đầu đọc biển số xe. Tuy nhiên, với sự ra đời của LPR, cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ có thể sử dụng dữ liệu từ các nhà cung cấp bên thứ 3. Các cơ sở dữ liệu này gồm thông tin được thu thập bởi các doanh nghiệp tư nhân (các bãi đỗ xe), chính quyền địa phương (camera trạm thu phí), cơ quan thực thi pháp luật và các tổ chức tài chính.
Với việc sử dụng hệ thống mới này, công chức Hải quan và Biên phòng có thể nhập biển số xe, nhãn hiệu hoặc kiểu xe hoặc vị trí của camera đọc biển số và nhận mọi thông tin phản hồi từ cơ sở dữ liệu trong vòng 30 ngày gần nhất.
Dữ liệu tổng hợp của bên thứ ba cùng với nguồn dữ liệu của nó sẽ giúp cơ quan Hải quan và Biên phòng: Xác định các cá nhân và phương tiện nghi ngờ cần kiểm tra khi qua biên giới; Tăng cường an ninh và an toàn công cộng bằng cách cho phép thực thi pháp luật nhằm giảm thiểu các mối nguy hiểm cố hữu liên quan đến các cuộc đụng độ quyền thực thi pháp luật tại biên giới; Giúp giải quyết các vấn đề có thể bị che dấu vì thiếu sự lãnh đạo hiệu quả.
Thay vì thêm dữ liệu thương mại vào cơ sở dữ liệu hiện có, cơ quan Hải quan và Biên phòng sử dụng giao diện lập trình ứng dụng giao thức API để truy vấn tự động cơ sở dữ liệu của nhà cung cấp.
Cơ quan Hải quan và Biên phòng đã thiết lập một dịch vụ web thông qua đó người dùng Hệ thống nhắm mục tiêu tự động (ATS) có thể tạo ra các màn hình hiển thị phương tiện, truy vấn lịch sử dữ liệu đọc biển số xe và sử dụng các công nghệ phân tích tiên tiến để đánh giá và phân tích.
Theo đó, kết quả của những tìm kiếm đó có thể được lưu trong ATS nếu chúng phù hợp với các cuộc điều tra đang diễn ra. Nếu không, thì chúng sẽ bị xóa trong vòng 4 đến 24 giờ và tạm thời được lưu vào bộ nhớ tạm thời.
Để hạn chế khả năng lạm dụng nội bộ, quyền truy cập vào thông tin nhạy cảm này được giới hạn và kiểm soát nghiêm ngặt. Cơ quan Hải quan và Biên phòng hạn chế quyền truy cập thông tin biển số xe thương mại thông qua một chức năng mới được tạo trong ATS đòi hỏi một quá trình phê duyệt đa cấp.
Theo Huyền Trang/Haiquanonline

>> xem thêm

Bình luận(0)