Choáng váng ngoại hành tinh xa lạ đen hơn than

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học phát hiện ngoại hành tinh tối nhất, có kích thước sao Mộc, được gọi là TrES-2b. TrES-2b phản ánh ít hơn 1% ánh sáng mặt trời chiếu vào nó, làm cho nó đen hơn hoặc so với bất kỳ hành tinh hoặc mặt trăng nào.

Theo nhà thiên văn học David Kipping thuộc Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian (CfA), tác giả chính của bài báo báo cáo nghiên cứu cho biết: "Trong Hệ Mặt trời của chúng ta, sao Mộc bị cuốn vào những đám mây amoniac sáng phản chiếu hơn một phần ba ánh sáng mặt trời chiếu tới nó. Ngược lại, TrES-2b lại thiếu các đám mây phản chiếu do nhiệt độ cao".
Choang vang ngoai hanh tinh xa la den hon than

Nguồn ảnh: Spaceflight Now 

Ngoại hành tinh Tres-2b có quỹ đạo quanh ngôi sao chủ của nó ở khoảng cách chỉ có ba triệu dặm. Ánh sáng cực mạnh của ngôi sao chủ làm nóng TrES-2b đến nhiệt độ hơn 982° C- mức này quá nóng đối với các đám mây amoniac.
Thay vào đó, bầu không khí kỳ lạ của nó chứa các hóa chất hấp thụ ánh sáng như natri và kali bốc hơi, hoặc oxit titan dạng khí.
Tuy nhiên, không có hóa chất nào trong số này giải thích đầy đủ về độ tối đen cực độ của TrES-2b.
Đồng tác giả David Spiegel của Đại học Princeton cho biết: "Không rõ điều gì chịu trách nhiệm làm cho hành tinh này trở nên tối tăm lạ thường". "Tuy nhiên, nó không hoàn toàn tối đen. Nó nóng đến mức phát ra ánh sáng đỏ mờ, giống như một viên than hồng đang cháy”.
Hành tinh TrES-2b quay quanh ngôi sao GSC 03549-02811, nằm cách chúng ta khoảng 750 năm ánh sáng theo hướng của chòm sao Draco.

Mời quý vị xem video: Những khám phá bất ngờ về ngôi sao Mira tuyệt vời. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Universe Today)

>> xem thêm

Bình luận(0)