Chấn động thế giới: Thợ săn chi tiền tỷ bắn chết voi khổng lồ

Google News

Dư luận đang vô cùng phẫn nộ với một thợ săn người Đức chi hàng tỷ đồng để bắn chết voi khổng lồ lớn nhất châu Phi trong vòng 30 năm qua.

Theo tờ Telegraph, tấm ảnh chụp một trong những sinh vật hùng vĩ nhất châu Phi nằm chết trên mặt đất, bên cạnh là tay thợ săn mặt đầy hãnh diện khiến những người yêu động vật một lần nữa nổi cơn thịnh nộ.
Chan dong the gioi: Tho san chi tien ty ban chet voi khong lo
Thợ săn người Đức (cầm súng) và hướng dẫn viên cạnh xác con voi. Ảnh: Telegraph
Vụ việc thợ săn chi tiền tỷ bắn chết voi khổng lồ kể trên diễn ra vài tháng sau khi con sư tử Cecil (13 năm tuổi) - biểu tượng du lịch của Zimbabwe - bị một tay thợ săn Tây Ban Nha kết liễu bằng cung và súng trường vào tháng 7 vừa qua. Người này trả 55.000 USD cho các hướng dẫn viên du lịch để “được phép” bắn chết con vật tội nghiệp rồi chặt đầu, lột da.
Các nhà bảo tồn động vật chưa rõ danh tính của con voi đáng thương, chỉ biết rằng nó khoảng 40-60 tuổi, bị thợ săn Đức giết chết ngày 8-10 tại công viên quốc gia Gonarezhou, miền nam Zimbabwe. Cặp ngà tuyệt đẹp bị cưa đứt, nặng tới 120 pound (55kg). Trong khi những con voi có ngà nặng trên 100 pound cực kỳ kiếm. Những thợ săn phải kéo lê cặp ngà trên mặt đất khi họ đi bộ trong khu rừng.
Thợ săn người Đức này đã phải chi ra số tiền là 39.000 bảng Anh (khoảng 1,3 tỉ VND) để được phép hạ gục chú voi khổng lồ này. Đi cùng anh ta là một hướng dẫn viên địa phương thông thạo và có kinh nghiệm săn bắn.
Thợ săn quốc tịch Đức từ chối tiết lộ danh tính đã bay tới Zimbabwe để tham gia vào cuộc vui săn bắn kéo dài 21 ngày, bao gồm việc bắn hạ voi, báo, sư tử, trâu rừng và tê giác. Hành động này được cộng đồng săn bắn toàn cầu hưởng ứng nhiệt liệt và nhiều người khẳng định đây là chú voi lớn nhất châu Phi từng bị bắn gục trong suốt 30 năm trở lại đây.
Chan dong the gioi: Tho san chi tien ty ban chet voi khong lo-Hinh-2
Chiếc ngà lớn của chú voi.
Các nhà bảo tồn động vật và điều phối viên vườn quốc gia tỏ ra rất phẫn nộ. Họ không hiểu vì sao một loài vật hiền lành như vậy thay vì được bảo vệ lại trở thành mục tiêu cho những kẻ máu lạnh. Tuy nhiên, người sắp xếp cuộc săn nói rằng đây là việc làm hợp pháp, con voi đã già và hoàn thành tương đối nhiệm vụ di truyền nòi giống.
Anthony Kaschula, người điều hành một công ty nhiếp ảnh ở Gonarezhou, đăng hình cuộc săn lên Facebook và cho biết, ông chưa từng thấy nó xuất hiện trong vùng nhưng có thể du khách và dân địa phương biết nó. Theo ông cho biết, những con voi to lớn thế này có giá trị ngang với di sản quốc gia. Trong trường hợp này, mọi người đã không thể bảo vệ được nó bằng luật cấm săn bắn. Đồng thời ông cũng chia sẻ, nhiều lần đề nghị với quan chức chính phủ ra luật cấm săn bắn voi có ngà lớn, nhưng bị làm ngơ.
Tuy nhiên, người sắp xếp cuộc săn nói rằng đây là việc làm hợp pháp. Ông này cho hay, tổ chức của ông ta đã trả lại 70% số tiền thu được cho cộng đồng địa phương và cơ quan cung cấp hạn ngạch săn bắn. Theo ông, điều này có lợi cho Zimbabwe, cũng như người dân bản địa bởi chẳng mấy khi thợ săn chịu chi tới 100.000 USD cho một chuyến đi.
Trong khi đó, ban quản lý các công viên quốc gia Zimbabwe đang kêu gọi trừng phạt những kẻ săn trộm cứng rắn hơn sau khi phát hiện 26 xác voi mất ngà vì bị đầu độc bằng cyanide ở hai địa điểm tại công viên Hwange hồi đầu tháng. Từ tháng 10/2013 tới nay, đã có 100 con voi chết vì bị đầu độc bằng cyanide.

Theo Đất Việt

Bình luận(0)